ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หลังจาก Google เปิดให้บริการ Google+ โซเชียลเน็ตเวิร์กกับผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนทำให้ Facebook ผู้นำตลาดต้องขยับปรับฟีเจอร์กันยกใหญ่ ล่าสุด Google+ เปิดเกมรุกต่อเนื่องด้วยการเพิ่มบริการสำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ ด้วย Google+ Pages ซึ่งฟังดูคล้ายๆ กับแฟนเพจของ Facebook แตที่เหนือกว่าก็คือ Google จะให้ความสำคัญของ Google+ Pages ในหน้าผลลัพธ์การค้นหาอีกด้วย

สำหรับการสร้าง Google+ Pages ของธุรกิจสามารถทำได้ง่ายมาก โดยขั้นตอนระหว่างการเซตอัพ เจ้าของ Page สามารถเลือกชนิดของเพจได้จากหมวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น บันเทิง (entertainment) ไปจนถึงบริษัท (companies) และองค์กร (organizations) โดย Google+ Pages จะมีจุดแข็งที่บริการสังคมออนไลน์อื่นๆ เทียบไม่ได้นั่นคือ การเป็นบริการที่อยู่ภายใต้ Search ที่ใหญ่ทีสุดในโลก และฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาเรียกว่า Direct Connect ซึ่ง Google บอกว่า ทางบริษัทจะรวม Google+ Pages เข้าไปในหน้าผลลัพธ์การค้น ความจริงก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไร แต่แน่นอนว่า น้ำหนักของการค้นพบ Google+ Pages ตลอดจนโอกาสในการพบเห็น น่าจะสูงกว่าเพจที่อยู่ในบริการคู่แข่ง และหากเป็นเช่นนี้จริง คงได้มีเรื่องฟ้องร้องตามมาอย่างแน่นอน

ใน ส่วนของคุณสมบัติใหม่อย่าง Direct Connect จะเป็นคุณสมบัติใหม่ในการค้นหา Google+ Pages ใน Google Search โดยผู้ใช้เพียงแค่พิมพ์ + ตามด้วยเพจที่สนใจ ยกตัวอย่างเช่น “+ Pepsi” แล้วคลิกปุ่ม Search ระบบจะพาผู้ใช้ตรงเข้าไปยัง Google+ Pages ของ Pepsi ทันที โดยไม่ต้องรอให้แสดงในหน้าผลลัพธ์การค้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถ เข้าถึงเพจของแบรนด์ หรือธุรกิจต่างๆ ที่สนใจได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทกล่าวว่า บริการ Direct Connect ยังจำกัดให้กับบางเพจ (เช่น +Google, +Pepsi และ +Toyota) แต่จะเปิดให้ใช้กันมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip สนใจใช้ หรือเยี่ยมชม Google+ Pages บ้างไหมครับ?

ข้างล่างนี้เป็นลิงค์ตัวอย่างธุรกิจที่เปิดให้บริการ Google+ Pages แล้ว

ข้อมูลจาก: Google Official Blog

อ้างอิงจาก http://www.arip.co.th

แสดงความคิดผ่าน Facebook