ได้เวลาเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้งานเว็บไซต์แชร์ไฟล์วิดีโอรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่างยูทูบ (YouTube) แล้ว วันนี้ยูทูบหวังให้ทุกคนลงชื่อใช้งานด้วยอีเมล”Gmail” แล้วเปลี่ยนให้ยูทูบกลายเป็นประตูบานใหญ่หรือ gateway ที่จะทำให้ผู้ใช้เข้าถึงนานาวิดีโอที่ถูกแชร์บนเฟซบุ๊กหรือเครือข่ายสังคมได้สะดวกสบายและง่ายกว่าเดิม

จุดแปลกใหม่ที่โดดเด่นที่สุดของการปรับโฉมครั้งนี้คือยูทูบเพิ่มเมนูด้านซ้ายมือของหน้าเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสร้างรายการช่อง (Channel) หรือหมวดหมู่วิดีโอที่สนใจของตัวเองขึ้นมาได้ นอกจากจะรับลิงก์วิดีโอแนะนำใหม่ที่ยูทูบเสนอให้ ผู้ใช้ยังสามารถเลือกรับวิดีโอใหม่เฉพาะที่ตัวเองสนใจได้ง่ายดาย
ยูทูบใช้วิธีจูงใจให้ผู้ใช้ลงชื่อให้งานด้วยอีเมล Gmail ผู้ลงชื่อใช้จะสามารถเห็นวิดีโอทั้งหมดที่เพื่อนแชร์ไว้ทางเครือข่ายสังคมอย่างกูเกิลพลัส (Google Plus) หรือเฟซบุ๊ก (Facebook) ได้จากโฮมเพจยูทูบบนเมนูซ้ายมือ ไม่ต้องเสียเวลาเข้าออกเครือข่ายสังคมและยูทูบอีกต่อไป

นอกจากเครือข่ายสังคม ยูทูบยังใช้พื้นที่เมนูด้านซ้ายของหน้าใหม่เป็นแหล่งรวมรายการวิดีโอจากช่องที่ผู้ใช้รายนั้นสนใจลงชื่อ “subscribe” หรือสมัครรับอัปเดทวิดีโอใหม่ล่าสุดไว้ ทำให้การเข้าถึงวิดีโอที่ผู้ใช้สนใจนั้นเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ครั้งนี้ ยูทูบชูปุ่ม “Add Channel” ไว้ด้านบนเมนูเพื่อให้ผู้ใช้คลิกเลือกติดตามช่องที่สนใจเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหนทางแสนสะดวกที่ผู้ใช้จะได้เห็นวิดีโอที่ตัวเองลงชื่อติดตามไว้ หลังกด Add Channel ผู้ใช้สามารถเลือกชมวิดีโอตัวอย่างก่อนจะกดปุ่ม subscribe เพื่อให้ไม่พลาดข้อมูลวิดีโอใหม่ของช่องนั้นๆ ซึ่งจะสามารถเปิดชมได้โดยตรงจากเมนูส่วนตัวที่หน้าโฮมเพจ

ยูทูบระบุว่าผู้ใช้สามารถ subscribe ช่องวิดีโอได้มากเท่าที่ต้องการ หากต้องการสิ้นสุดการเพิ่มช่อง ให้คลิกปุ่ม Home ซึ่งโฮมเพจของผู้ใช้รายนั้นจะปรากฏพร้อมรายการ subscription ที่รวมนานาช่องที่เลือกสมัครหรือ subscribe ไว้

จุดนี้ยูทูบยังเปิดทางให้ผู้ใช้ทุกคน subscribe ช่องได้โดยตรงจากการเปิดชมวิดีโอทุกไฟล์ ซึ่งจะเป็นปุ่มเพิ่มไว้บริเวณพื้นที่เล่นไฟล์วิดีโอ

เมนูด้านซ้ายของโฮมเพจยูทูบยังมีการจัดหมวดหมู่ให้ช่องบนยูทูบทั้งกีฬา การเมือง การศึกษา สัตว์เลี้ยง ตลก เกม ฮาวทู และอีกมากมาย รวมถึงหมวดยอดนิยมที่จะเป็นทางลัดให้ผู้ใช้เข้าถึงวิดีโอที่ครองใจคนส่วนใหญ่

ทั้งหมดนี้ยูทูบหวังว่าจะสามารถยกระดับประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์วิดีโอออนไลน์ได้ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าประโยชน์ของการปรับหน้าเว็บนี้ไม่ได้อยู่ที่เรื่องนี้อย่างเดียว แต่อยู่ที่กูเกิลจะได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมการชมวิดีโอของแต่ละบุคคลด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้น้อยในยุคนี้ที่ผู้ใช้ยูทูบจำนวนมากยังไม่ลงชื่อใช้งานด้วยอีเมล

แสดงความคิดผ่าน Facebook