ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนคนไทยชมสองจันทรุปราคา ‘โลก-ดาวพฤหัสบดี’ 10 ธ.ค. ยิงสดผ่านเว็บฯ พร้อมสัมผัสที่งาน ‘มหกรรมพืชสวนโลก’ เผยพลาดรอปี 2558

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.54  นายศรันย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เปิดเผยว่า ในปี 2554 ซึ่งเป็นปีมหามงคลของชาวไทย นับว่าโชคดีที่คนไทยมีโอกาสได้ชมปรากฏการจันทรุราคาเต็มดวงถึงสองครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่16 มิ.ย.และล่าสุดจะเกิดขึ้นอีกครั้งในคืนวันที่ 10 ธ.ค.นี้ โดยตั้งแต่เวลา 18.33 น. ดวงจันทร์จะเริ่มเข้าสู่เงามัว จากนั้นเวลา 19.45 น.จะเริ่มเข้าสัมผัสกับเงามืดของโลก ทำให้เห็นดวงจันทร์เริ่มเว้าเแหว่งก่อนจะเกิดจันทรุปราคาเต็มดวงในเวลา 21.06 น. กินเวลาทั้งหมด 51 นาที ก่อนที่ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนออกจากเงามืดของโลก และสิ้นปรากฏการณ์ทั้งหมดในเวลา 00.19 น. รวมเวลาทั้งสิ้นเกือบ 6 ชม.

การเกิดจันทรุปราคาครั้งนี้ยังมีปรากฏการณ์ควบคู่อีกหนึ่งปรากฏการณ์คือ ปรากฏการณ์จันทรุปราคาของดาวพฤหัสบดี ซึ่งต้องใช้กล้องดูดาวถึงจะสังเกตการณ์ได้ โดยดวงจันทร์ไอโอ จะเข้าไปสู่เงามืดของดาวพฤหัสฯ พร้อม ๆ กับดวงจันทร์ของโลก
สำหรับทั้งสองปรากฏการณ์ สดร. จะถ่ายทอดสัญญาณภาพผ่านอินเทอร์เน็ตของสถาบันที่  www.narit.or.th  การถ่ายทอดสดครั้งนี้ จะถ่ายทอดสัญญาณภาพการเกิดจันทรุปราคาจากจังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมถ่ายทอดสัญญาณภาพการเกิดจันทรุปราคาของดาวพฤหัสบดีจากกล้องดูดาวที่ สดร. ตั้งไว้ ถ่ายทอดขึ้นในเว็บไซต์ไปพร้อมกัน และนอกจากการถ่ายทอดสด สดร. ยังร่วมกับสถาบันเครือข่ายจัดกิจกรรมสังเกตการณ์การเกิดจันทรุปราคาครั้งนี้หลายแห่ง อาทิ จ.เพชรบูรณ์ , พิษณุโลก , น่าน , ลพบุรี , อุบลราชธานี  , นครราชสีมา , ภูเก็ต และสงขลา

ส่วนกิจกรรมที่ใหญ่ที่สุดจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดย สดร. ร่วมกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จัดกิจกรรมบริเวณลานร่มหน้าอุทยานหลวงราชพฤกษ์ในเย็นวันที่ 10 ธ.ค. โดยมีการนับถอยหลังการเกิดจันทรุปราคาเต็มดวง การถ่ายทอดสดผ่านจอภาพขนาดใหญ่ภายในงานพร้อมตั้งกล้องโทรทรรศ์ขนาดใหญ่กว่า 10 ตัว พร้อมอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสังเกตการณ์ รวมทั้งการเข้าชมภาพยนตร์สามมิติในระบบดิจิตอลโดมขนาดยักษ์จากประเทศรัสเซีย ทั้งนี้ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่มองเห็นในประเทศไทยอีกในอีก 3 ปีข้างหน้า หรือวันที่ 4 เม.ย. 2558

แสดงความคิดผ่าน Facebook