ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ศธ.เร่งสำรวจตัวเลขครูจบปริญญาตรีที่จะได้ปรับเงินเดือนเป็น 1.5 หมื่น เบื้องต้นมีจำนวน 9 หมื่นคน ครูเอกชนได้รับอานิสงส์ด้วย

น.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด กระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการ ศึกษา (ก.ค.ศ.) โดยที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการที่จบการ ศึกษาระดับปริญญาตรี ให้ได้รับเงินเดือน 15,000 บาท ตามนโยนบายของรัฐบาล ว่า ตามขั้นตอนแล้วการปรับขึ้นเงินเดือน จะต้องขอความเห็นจากบอร์ด ก.ค.ศ.ซึ่งจะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ นี้ โดยมี ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน เพราะฉะนั้น จึงได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปตัวเลขจำนวนครูที่เข้าข่ายจะได้รับการปรับเงินเดือน

โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าผู้ที่จะ ได้รับการปรับเงินเดือนจะเป็นกลุ่มครูผู้ช่วย ครู คศ.1-คศ.3 และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) เจ้าหน้าที่ธุรการของโรงเรียนรวมทั้งหมด จำนวน 90,000 คน แยกเป็น สังกัด สพฐ.76,126 คน สอศ.3,153 คน กศน.2,826 คน สถาบันพลศึกษา 668 คน สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 1,155 คน วิทยาลัยชุมชน 145 คน สถาบันพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาวัดไร่ขิง 16 คน

“การปรับเงินเดือนให้กับข้าราชการ จำนวน 90,000 คนดังกล่าวนี้ จะต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น 170 ล้านบาท โดยจะปรับเงินเดือนย้อนหลังให้ตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงได้ให้ทุกหน่วยงานไปสรุปตัวเลขที่แน่นอนมาอีกครั้ง เพราะตอนนี้บางหน่วยงานยังสำรวจตัวเลขตกหล่นอยู่ เมื่อได้ข้อมูลที่แน่นอนแล้วสำนักงานปลัดฯก็จะรวบรวมเสนอ รมว.ศธ.ภายในวันศุกร์ ก่อนชงเข้าพิจารณาในบอร์ค กคศ.วันจันทร์ที่ 13 ก.พ.นี้ เพื่อนำเสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป” น.ส.ศศิธารา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การปรับเงินเดือนให้กับครู คศ.2 นั้น จะทำให้ครูกลุ่มนี้เงินเดือนชนเพดาน จึงจะไม่ได้รับการปรับขึ้นเงินเดือน ประจำปีอีก เพราะถือว่าเงินเดือนตันแล้ว เพราะฉะนั้น จะเสนอ ก.ค.ศ.ให้ครูที่เงินเดือนชนเพดาน คศ.2 ที่มีอยู่ทั้งหมด จำนวน 51,237 คน โดยกลุ่มนี้สามารถเลื่อนไหลไปใช้แท่งเงินเดือน คศ.3 ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะต้องใช้เงินจำนวน 455 ล้านบาท ปกติแล้วครู คศ.2 นี้ จะเป็นกลุ่มครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการจะต้องทำผลงานเลื่อนวิทยฐานะเป็นชำนาญ การพิเศษก่อนจึงจะสามารถไปใช้แท่งเงินเดือน คศ.3 ได้แต่กรณีนี้จะขอให้บอร์ด ก.ค.ศ.ผ่อนผันให้ แต่เจ้าตัวจะได้ใช้แค่แท่งเงินเดือนของ คศ.3 เท่านั้น ส่วนวิทยฐานะจะยังคงใช้วิทยฐานะเดิมไม่ได้เลื่อนไหลโดยอัตโนมัติตามแท่งเงิน เดือน

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ศธ.เตรียมที่จะปรับเพิ่มเงินเดือนให้ครูโรงเรียนเอกชนด้วย จากข้อมูลในปัจจุบันพบว่า ครูเอกชนที่จบปริญญาตรี มีจำนวน 140,000 คน รับเงินเดือนอยู่ระหว่าง 8,340 บาท ถึง 11,680 บาท โดยในส่วนของเงินเดือนนั้น รัฐจะอุดหนุนให้ประมาณ 9,000 บาท และให้โรงเรียนออกเองประมาณ 800 บาท เพราะฉะนั้น จึงได้มอบให้ทาง สช.ไปศึกษา ว่า หากจะปรับเพิ่มเงินเดือนครูเอกชนเป็น 15,000 บาท แล้วแต่ละฝ่ายจะต้องควักเงินเพิ่มอีกเท่าไร อย่างไรก็ตาม โรงเรียนเอกชนที่จะเข้าร่วมนโยบายปรับเพิ่มเงินเดือนได้นั้นจะต้องมีจำนวน นักเรียนต่อครูไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ คือ 1 ต่อ 25 ในระดับประถม และ 1 ต่อ 20 ใน ระดับมัธยม

ทั้งนี้ ตนได้มอบให้ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ไปรวบรวมข้อมูล และสรุปรายละเอียดเพื่อเสนอต่อ รมว.ศึกษาธิการ ภายใน 2 วัน ก่อนจะนำเข้าพิจารณาในบอร์ด สช.ซึ่งจะมีการประชุมในวันศุกร์ที่ 10 ก.พ.นี้ แต่กว่าขั้นตอนจะเรียบร้อยทุกอย่างครูเอกชนก็น่าจะได้ปรับเงินเดือนในเดือน มีนาคมนี้

แสดงความคิดผ่าน Facebook