ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ฉาวอีกนางแบบแม็กซิม โชว์หวิวหมิ่นศาสนาพุทธ เปลือยอกโชว์เต้า แหกขา ถ่ายรูปคู่พระพุทธรูป วธ.เต้นเร่งแจ้งสำนักพุทธฯ ไอซีที กต. ออกหนังสือเตือนการกระทำไม่เหมาะสม…

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่กระทรวงวัฒนธรรม นายอภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ได้รับรายงานจากสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ว่ามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเรื่องการนำภาพถ่ายนางแบบต่างชาติโพสท่าหมิ่น ศาสนาพุทธในนิตยสารแนวเซ็กซี่ MAXIM Magazine มาเผยแพร่ทางโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เฟซบุ๊ก MAXIM Magazine (www.facebook.com/maximmagazine) โดยจากการตรวจสอบภาพที่ปรากฏ พบว่าเป็นภาพนางแบบในท่าเปลือยอกยืนอยู่ในท่ามกลางพระพุทธรูปโบราณคล้าย ศิลปะประเทศพม่า 3 ภาพ ภาพแรกนางแบบยืนใส่เพียงชุดชั้นในยกทรงและบิกินีสีดำโพสท่าอยู่ติดกับรูป ปั้นพระพุทธรูป มือข้างหนึ่งจับที่เศียรพระ ส่วนอีกข้างจับที่พระหัตถ์ ภาพที่ 2 นางแบบคนเดิมเปลือยหน้าอก เหลือแต่กางเกงในตัวเดียว ยืนแหกแข้งแหกขา เอียงข้างหันหน้าออกมา ท่ามกลางรูปปั้นพระพุทธรูปหลายสิบองค์รายล้อมตัวนางแบบ และภาพที่ 3 นางแบบนั่งฉีกขา โชว์ร่องอก โพสท่าอยู่ท่ามกลางรูปปั้นพระพุทธรูปชุดเดิม ซึ่งประชาชนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพระพุทธศาสนา กระทบความรู้สึกชาวพุทธ เพราะพระพุทธรูปเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธนับถือนายอภินันท์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ วธ.ต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เนื่องจากเผยแพร่ภาพไม่เหมาะสมผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพราะเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นในต่างประเทศ เพื่อทำหนังสือแจ้งเตือนให้นิตยสารดังกล่าวรับทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่ เหมาะสม เนื่องจากเป็นการนำสัญลักษณ์ที่ชาวพุทธกราบไหว้ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม กระทบต่อความรู้สึกชาวพุทธอย่างมาก

“ที่ ผ่านมาเคยมีเหตุการณ์นำสัญลักษณ์ทางพุทธศาสนาไปใช้ในทางไม่เหมาะสมมาแล้ว หลายครั้ง ดังนั้น วธ.จึงได้จัดทำคู่มือข้อควรระวังในการใช้สัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาไปใช้ใน เชิงพาณิชย์ ทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพื่อทำความเข้าใจกับทั้งคนไทยและต่างชาติ ในการนำสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนามาเป็นตราสินค้าหรือประดับสถานที่ที่ไม่ เหมาะสม เช่น รองเท้า ถุงเท้า กางเกง เสื้อ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านค้า สถานบันเทิง สถานเริงรมย์ รวมทั้งมีการเผยแพร่ทางสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันก็เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวลดน้อยลงมากแล้ว” รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าว

ด้าน นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก กล่าวว่า ตนเห็นภาพในนิตยสารแม็กซิมแล้ว การที่ใช้พระพุทธรูปเป็นฉากแล้วให้นางแบบมาโพสท่า เป็นการดูถูกเหยียดหยามชาวพุทธ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ตนจะนำรายงานเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเรื่องหน้าหดหู่มาก ตนไม่รู้ว่าเขารู้หรือไม่รู้ หากไม่รู้เราต้องเตือนเขาให้หนัก ต้องประท้วงให้เขารู้ ให้ยกเลิกโดยเร็ว ที่ผ่านมาเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นนำรูปพระไปอยู่ที่รองเท้า กางเกงใน เราชาวพุทธและคนไทยอย่านิ่งเฉย อย่ารอว่าต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงวัฒนธรรม หรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่เป็นหน้าที่ของชาวพุทธทุกคนต้องช่วยกันดูแล

นพ.พร ชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ตนจะประสานไปยังกระทรวงวัฒนธรรม หรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และจะทำหนังสือถึงนิตยสารแม็กซิม ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศ เพื่อให้รับรู้ถึงความไม่เหมาะสม และกระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ หากไม่รู้ก็ต้องดำเนินการปรับปรุง แต่ถ้ารู้อยู่แล้วก็ยังทำเช่นนี้อีกก็เป็นสิ่งที่ต้องถูกสังคมต่อต้าน นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลไทยผลักดัน พ.ร.บ.ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนา ที่ยังค้างอยู่ในสภาให้คลอดออกมา เพื่อจะได้มีมาตรการลงโทษกับผู้ที่กระทำต่อพระพุทธศาสนาเช่นนี้ ที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการลงโทษจึงทำให้เกิดเรื่องเช่นนี้บ่อยครั้ง

ทั้ง นี้ ส่วนเรื่องของพุทธสถานเมส อาแน็ค( MesAynak ) อายุประมาณ 2,300 ปี ในประเทศอัฟกานิสถานนั้น ตนก็จะนำเรื่องนี้ เข้ารายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการศาสนาฯ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมกับเรื่องนิตยสารแม็กซิม ขณะเดียวกัน ได้รวบรวมรายชื่ออย่างละ 1 แสนชื่อ เพื่อส่งไปยังรัฐบาลอัฟกานิสถาน และยูเนสโก ให้ยับยั้งเรื่องนี้ สำหรับการยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานองค์การสหประชาชาติ กรุงเทพฯ หรือยูเอ็น จะนำหนังสือดังกล่าวส่งถึงนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ และทางยูเนสโก ประเทศไทย จะส่งหนังสือไปยัง ยูเนสโก สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ดำเนินการแจ้งทางรัฐบาลจีน ในการช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดผ่าน Facebook