ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะผู้ปกครองไปขอถุงยางจากทางโรงพยาบาล มาเก็บไว้ให้บุตรสาวพกไปโรงเรียนวันละ 2 ชิ้น วอนพ่อแม่อย่าหลอกตัวเอง เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ของบุตร…

นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย กล่าวแถลงข่าวเรื่อง “ตรวจเพื่อก้าวต่อ…” ว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี ไม่เฉพาะในกลุ่มชายรักชาย แต่รวมถึงภรรยาที่ติดจากสามีด้วย ดังนั้น ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงจึงควรไปตรวจเลือด โดยในวันที่ 1 ธ.ค. วันเอดส์โลก ทางสภากาชาดไทยจะมีการบริการตรวจหาเชื้อฟรี ที่ห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ สาขางามวงศ์วาน บางกะปิ บางแค และเซ็นทรัล สาขาพระราม 2 และพระราม 3 ในเวลา 10.00-20.00 น.

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อร้อยละ 80 ติดจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันและผู้ติดเชื้อ 2 แสนราย จาก 5 แสนราย ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นเอดส์ ทำให้ไม่ได้รับการรักษา ดังนั้น คุณภาพชีวิตและการป้องกันจึงน้อยลงด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค  (คร.) กล่าวว่า การตรวจเอดส์เป็นเรื่องที่ดี เพราะหากพบปริมาณเม็ดเลือดขาวในเลือด หรือซีดีโฟร์ ต่ำกว่า 350 ตัว/หน่วย แพทย์ก็จะให้ยาต้านไวรัส ซึ่งหากกินติดต่อกัน 6 เดือน การตรวจจะไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ ผลสำรวจของ คร. พบว่าผู้หญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 20 มัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 40 และอาชีวศึกษา ร้อยละ 50-60 เคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์แล้ว ด้วยเหตุนี้ ตนจึงขอแนะนำให้ทางพ่อแม่ผู้ปกครอง ไปขอถุงยางจากทางโรงพยาบาล มาเก็บไว้ให้บุตรสาวพกไปโรงเรียนทุกวัน วันละ 2 ชิ้น อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ผู้ปกครองต้องไม่หลอกตัวเองเกี่ยวกับเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ของบุตร.

ที่มา:ไทยรัฐออนไลน์

แสดงความคิดผ่าน Facebook