เป็นประจำทุกปีทุกหน่วยงานราชการ จะจัดกิจกรรมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ เนื่องในวันที่  5 ธันวาคม และในปีนี้ก็จัดขึ้นในวันที่ 4 ธ.ค. 2555 ความคิดของผมอาจไม่เหมือนใคร และคิดว่าทุกคนคงมีเรื่องหรือเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจแตกต่างกัน สำหรับผมแล้วสิ่งหนึ่งที่ทำให้รู้สึกมีแรงบันดาลใจในการทำความดีและเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมจากการได้ประพฤติปฏิบัติในหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบด้วยเสียสละตามความรู้ความสามารถที่มีอยู่ แม้ไม่มากมายแต่ก็ทำดีที่สุดแล้ว และในฐานะที่เป็นข้าราชการ สิ่งที่ต้องทำเพื่อราชการก็คือการได้ทำหน้าที่ครู รับใช้แผ่นดินที่อาศัยอยู่ ซึ่งในความจริงใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นข้าราชการก็สามารถทำความดีทำสิ่งดีๆ ตอบแทนคุณแผ่นดินได้ทั้งนั้น

โดยปกติผมไม่ค่อยได้แต่งชุดข้าราชการ เนื่องจากตั้งแต่บรรจุมากว่า 17 ปี ก็ใช้อยู่ชุดเดียวครับ ปัจจุบันใส่ไม่ค่อยจะจุเสียแล้ว แต่ก็ตั้งใจที่จะแต่งชุดข้าราชการในวันนี้ เพื่อได้ทำพิธี และตั้งใจจะได้ถ่ายภาพกับข้าราชการครูทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน ซึ่งทุกคนก็เป็นเพื่อนร่วมงาน จึงอยากจะเก็บภาพประทับใจครั้งนี้ เป็นความทรงจำ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต และทำงานต่อไป

เพราะโดยปกติ ผมก็ใช้ชีวิตอยู่กับโลกส่วนตัวที่มีคนรอบข้างไม่มาก บางครั้งก็นึกว่าเราไม่มีเพื่อนมากมาย นอกจากครอบครัวภูมิลำเนาเดิม แต่เมื่อได้ดูภาพเก่าๆที่ถ่ายไว้ ก็ทำให้เรารู้สึกดีใจว่า ยังมีเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และทุกๆคนที่ทำงานอยู่ เห็นรอยยิ้ม สีหน้าของแต่ละคนแล้วก็หายเหนื่อยครับ แม้ปัจจุบันนี้ มิตรภาพบางคนอาจจะจืดจางลงจากการทำงานที่มีแต่การแข่งขัน และแก่งแย่งกันมากขึ้น แต่ก็คิดได้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างก็แค่ของสมมุติ (จะเอาอะไรกันมากมายในยุคปัจจุบันนี้)

บางก็รู้สึกหลั่งน้ำตากับการเห็นภาพเก่าๆ เพื่อนเก่าที่เคยรู้ใจกัน ตอนถ่ายภาพในวันวาน และปัจจุบันนี้คนเหล่านั้นก็แยกย้านกันไปอยู่ที่ต่างๆ มีคนรุ่นใหม่เข้ามา เหมือนกับเราอยู่กับที่ แต่สิ่งรอบข้างเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

อย่างหนึ่งที่รู้สึกเสียความตั้งใจ คือ คุณครูทุกท่านไม่ได้ถ่ายรูปร่วมกันครบทุกคน อยากจะให้วันนี้เป็นวันรวมพลังของครูสตูลวิทยาทุกคน และจำต้องอดทนรอเพื่อที่จะถ่ายภาพร่วมกันเก็บไว้เป็นความทรงจำ ในอดีตบางภาพอาจไม่มีรูปผม เพราะผมเป็นคนถ่ายมาตลอด แต่ช่วงหลังก็มีคนใหม่มาสับเปลี่ยนกัน และอยากให้ครูช่วยกันสร้างพลังนี้ แต่ครั้งนี้ก็ไม่พร้อมกันนะครับ และน้องที่ถ่ายรูปในใจก็อยากให้เข้ามาถ่ายด้วยกัน เพราะเหตุว่ากว่าจะรวมตัวถ่ายรูปกันได้ในรอบ 1 ปี แทบจะไม่มีเลย และครั้งนี้ก็กำลังจะผ่านพ้นปี 2555 อีกแล้ว

เพลงที่ทำให้รู้สึกหลั่งน้ำตาเมื่อดูภาพเก่าๆ ซึ่งผมเคยเขียนบทความเรื่องราวเกี่ยวกับการเป็นข้าราชการครูไว้ และเก็บภาพความประทับใจในวันวานไว้ทุกปี ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้ที่ “บทนำชีวิต ครับ คือเพลง “เรามาจากไหน” ของ ดีโน่ เมทนี ครับ

[ti_audio media=”314″ autoplay=”1″ repeat=”1″]

สำหรับคำกล่าวในปีนี้ผมก็ขอนำมาใส่ในบทความด้วยครับ

คำถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน
ข้าพระพุทธเจ้า /นายวีระศักดิ์ พัทบุรี/ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า / จะประพฤติ
ปฏิบัติตน / เป็นข้าราชการที่ดี / มีความซื่อสัตย์สุจริต / เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท / และ
มุ่งมั่นแน่วแน่แก้ไข / ปัญหาของประเทศชาติ และของประชาชน / สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่
แผ่นดิน / และดำเนินชีวิตโดยยึดมั่น / ในหลักธรรมคำสอนแห่งศาสนา / และตามแนวทางในพระ
บรมราโชวาท / ตลอดไป

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

แสดงความคิดผ่าน Facebook