1 มี.ค. 56 นี่เป็นการเขียนบล็อกครั้งแรกของปี 2013 หลังจากหยุดเรื่องราวการเขียนบล็อกไป กว่า 2 เดือน ด้วยเพราะมีเรื่องราวมากมายที่จะพูดที่จะบ่นเลยไม่รู้จะเขียนอะไร สุดท้ายก็ปล่อยเวลาให้ผ่านพ้นไป บางครั้งเรื่องราวต่างๆที่เราจะพูด ก็ไม่รู้ว่าจะไปบ่นกับใคร ซึ่งการเขียนคำพูด ความคิดของเราเอง ลงในบล็อกนี้ ก็ทำให้เราได้ผ่อนคลายไปบ้าง

เวลา 2 เดือนที่ผ่านมา เต็มไปด้วยเรื่องราวชีวิต ที่หลากหลาย จนบางครั้งรู้สึกเบื่อหน่าย กับสิ่งที่เป็นอยู่ สิ่งรอบข้าง เรื่องราวซ้ำๆ เหตุการณ์ซ้ำๆ จนหมดอารมณ์ที่จะมาเขียนแรงบันดาลใจในชีวิต ด้วยเพราะความเบื่อ และการตัดสินใจที่ใช้อารมณ์ เลยทำให้เกิดการสูญเสีย สูญเสียความรู้สึก สูญเสียโอกาสในการทำสิ่งดีๆ

บางครั้งก็เกิดความคิดว่า สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เป็นภาระ สิ่งที่รอคือการเป็นอิสระ แต่นั้นก็เพียงแค่ความคิด ตลอดเวลารู้สึกวุ่นวายกับเรื่องราวหลายๆ เรื่อง ทั้งเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องชีวิต ก็พยายามทำจิตให้นิ่ง จะได้มีสติและสมาธิจัดการกับสิ่งต่างๆ

คำว่า การเป็นอิสระ ไม่ใช้ว่า จะหยุดทำสิ่งต่าง ๆ หรือไม่ทำอะไรเลย แต่การเป็นอิสระ เป็นการฝึกจิตใจให้มีความนิ่ง และมั่นคงมากกว่า (นี่เป็นความคิดส่วนตัวของตัวเอง เพราะเรียนรู้จากประสบการณ์จริง แล้วนำมาคิด และเกิดเป็นคำพูดที่แสดงออกมา อาจจะไม่ถูกหลักวิชาการ แต่เป็นความคิดจริงของการใช้ชีวิต

การที่จะมีความรู้สึกว่า ป็นอิสระในชีวิต นั่นคือ การฝึกจิตใจให้พร้อมกับการเผชิญเรื่องราวต่างๆในชีวิต เรียนรู้ชีวิตไปพร้อมกับปัญหาที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เพราะเราไม่สามารถหนีปัญหาได้ เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถฝึกจิตใจให้ยอมรับสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราได้แล้ว นั้นคือ การเป็นอิสระในชีวิต ที่ไม่มีสิ่งใดมาทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เป็นการทำให้เรายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และเรียนรู้มันเพื่อให้เกิดปัญญา จัดการกับสิ่งที่เรียกว่า ปัญหาในชีวิตได้”

#Wee.Patthaburee

แสดงความคิดผ่าน Facebook