วันนี้ว่างๆ เห็นข่าวเกี่ยวกับ ผลการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ โห ชื่อฟังดู น่ากลัว หรือว่า ครูจะกลายพันธ์ (555) แล้วพันธุ์เก่า กะ พันธุ์ใหม่ ต่างกันตรงไหนอะ หรือว่า ของใหม่สดกว่า หรือว่าทำให้การศึกษาพัฒนาขึ้น

โดยจัดหลักสูตรปริญญาโท 2 ปี และหลักสูตรป.ตรีควบโท 6 ปี ซึ่ง สูตรป.โท 2 ปี เป็นการสร้างครูประจำวิชา(subject teacher) หลักสูตรป.ตรีควบโท เป็นการสร้างครูประจำชั้น (class teacher ) สอนได้ตั้งแต่ระดับปฐมวัยขึ้นไป แอ๊ะ ทำไม่เพิ่งคิดได้หรือ การศึกษาไทยผ่านมาตั้งกี่ 10 ปี ไงมาคิดแก้แบบนี้ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วย แต่สงสัยว่าจะแก้ปัญหาอะไรอะ แต่ที่น่าสนใจ คือ ความสามารถทางภาษาอังกฤษอยู่ในระดับดี มีคะแนนการสอบภาษาอังกฤษที่เทียบได้กับ TOEFL Paper based ไม่น้อยกว่า 500 คะแนน อันนี้น่าจะช่วยกระตุ้นการศึกษาขึ้นมาบ้าง แต่อยากจะบอกว่า บางครั้งการผลิตครูออกมา ได้มาตรฐานครบตามที่ต้องการ แต่เมื่อมาปฏิบัติหน้าที่ครูแล้วไม่แน่ใจว่า จะมีจิตวิญญาณความเป็นครูได้กันหมดหรือเปล่า? เอาความรู้ที่ได้เรียนมาใช้พัฒนาการศึกษาได้เต็มที่เปล่า? และหลักสูตรสอนให้สามารถเสียสละ หรือปรับตัวให้เข้ากับสภาพโรงเรียนได้ดีหรือเปล่า ผมน่าหลักสูตรคงช่วยไม่ได้ แต่อยู่ที่จิตสำนึกของคนคนนั้นมากกว่า ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างจะมีเหลือน้อยแล้ว

ผลิตครูอย่างไรก็ได้ให้ได้ คนดีออกมาทำงานก็พอ อย่าทำให้สวยหรูมาก เพราะผลออกมาอาจไม่สวยหรู และไม่ได้แก้ตรงจุดปัญหา คุณภาพของครูอยู่ที่ตัวครู การสอนคนอาจไม่จำเป็นต้องเก่งเสมอไป แต่หากเป็นครูดีมีคุณภาพ ก็จะช่วยเด็กพัฒนาจิตใจได้ และเห็นด้วยกับการเน้นการวิจัย ครูเก่ง ครูดี แต่หากไม่รักความเป็นครู และไม่รักเด็ก ไม่เสียสละ ก็ไร้ผล

ก็พูดไปเรื่อยเปื่อยครับ ไม่มีการอ้างอิง พูดตามความรู้สึกและประสบการณ์ที่พบเจอ ฝากผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่ิงไหนเห็นว่าดีก็ทำไป ใช้งบมาก็คุ้ม อย่ามาทำเป็นเรื่องใหม่ให้น่าสนใจ เป็นกระแสการเมือง มีหน้าที่ทำให้บ้านเมืองพัฒนา ก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดแล้วกัน ครับ

(ภาพ จาก http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/438/351/original_TeacherAndStudent1.jpg?1285778000)

แสดงความคิดผ่าน Facebook