นอกจากเพลงสากลที่ฟังแล้วให้กำลังใจ (ใช่ว่าจะเข้าใจภาษาหรอกครับ เป็นเพราะไม่เข้าภาษา เลยทำให้รู้สึกว่าทำนองมันทำให้เรามีพลังและกำลังใจ ลืมความรู้สึกที่ผิดหวัง หรือเหนื่อยหน่ายครับ) จนบางครั้งไม่อยากฟังเพลงไทย เพราะเนื้อหาที่แต่ ความผิดหวัง ความสูญเสีย เหมือนกับฟังแล้วตอบย้ำ (ก็เพราะเราเข้าใจในเนื้อหาไงครับ) แต่ก็ไม่ใช่ทุกเพลง ส่วนใหญ่ผมฟังทำนอง เพลงไหนที่ฟังแล้วทำนองทำให้มีพลังก็จะฟัง บางครั้งก็ไม่อยากไปสนใจเนื้อหาเท่าไหร่ แต่ก็มีบ้างที่เพลงไทยให้กำลังใจเยอะ เนื้อหาอาจจะไม่ตรงกับความรู้สึกทั้งหมด และไม่อยากจะตอกย้ำความรู้สึกเหมือนในเพลง ที่มีแต่เรื่องเศร้าๆ อยากสร้างกำลังใจมากกว่า

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

หลังจากนี้คิดว่า คงจะนำเสนอเพลงไทยบ้าง เพื่อสร้างกำลังใจ อย่างเพลง “ดอกไผ่บาน” (ศิลปิน คาราบาว-ปาน) ผมก็เพิ่งได้ฟังไม่กี่วัน ก็รู้สึกว่าทำนองฟังแล้วมีกำลังใจ ในความรู้สึกเศร้า แต่เนื้อหาเพลงมีสาระสอนใจ และให้ทำใจได้หลายอย่าง โดยปกติผมจะชอบดูท้องฟ้า เพราะดูแล้วทึ่งในสิ่งทีเห็นท้องฟ้า เปลี่ยนรูปตลอดเวลา และแต่ละวันก็ไม่เคยซ้ำกัน เหมือนมันกำลังจะบอกอะไรเรา บางครั้งก็นึกว่า โลกในนี้คงพูดได้ โดยการแสดงอารมณ์ผ่านรูปเมฆบนท้องฟ้า ซึ่งในเว็บนี้ผมก็ได้นำเสนอรูปท้องฟัาทุกวัน เก็บไว้เป็นความทรงจำว่า ณ เวลานั้นท้องวันแสดงรูปนั้น ดูแล้วได้ความรู้สึก และเข้าใจธรรมชาติมากขึ้น

ภาพจาก wee4life

ในเพลงนี้ก็ได้พูดถึงเรื่องของ ลักษณะของเมฆลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่สามารถจับต้องมันได้ และก็เปลี่ยนรูปร่างตลอดเวลา เปรียบเสมือนจิตใจของมนุษย์เรา อ่อนไหวยิ่งกว่าและก็อาจแปรเปลี่ยนได้เร็วกว่าเมฆเสียอีก ซึ่งบางครั้งก็ถึงเวลาที่เราต้องเปล่าว่าง เพราะเราไม่สามารถควบคุมความรู้สึกที่ต้องการให้อยู่กับเราได้ตลอดเวลา อย่างเนื้อเพลงที่ว่า “ความเข้มแข็งจะคอยเข้าข้าง ความอ่อนแอจะต้องแพ้พ่าย” ก็ขอให้ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บนี้ จงมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพื่อชนะความอ่อนแอ เพื่อที่จะอยู่ในสังคมนี้ได้ และเมื่อพบเจอปัญหาจะได้มีสติแก้ไข

เพราะในทุกๆวัน ปัญหาถมเข้าหาเราตลอดเวลา เพียงแต่จะทำอย่างไรให้อยู่กับปัญหาได้อย่างมีสติ และจัดการปัญหาเหล่านั้นให้กลายเรื่องปกติ (ความรู้สึกของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน สำหรับผมฟังทำนองเพลงนี้ก็เพียงรู้สึกทำให้ทำใจได้ ก็แค่นั้นครับ)

แสดงความคิดผ่าน Facebook