ขอคุณสำหรับ ข้อความที่ส่งมาเป็นกำลังใจ ให้ update เรื่องราว (ชีวิต) ดีๆ อย่างน้อยก็ทำให้ผมเริ่มมีแรงบันดาลใจอีกครั้งกับการเขียนบทความชีวิต และได้รับรู้ว่า ยังมีผู้คนที่เข้ามาอ่านและแลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆ เหล่านี้ (ขอขอบคุณอีกครั้ง)ดังนั้น บทความนี้ได้รับแรงแรงบันดาลจากผู้อ่านท่านหนึ่ง ที่ส่งข้อความมาแจ้งให้ผมดัพเดทเรื่องราวดีๆ ครับ

 โดยปกติแล้ว ในแต่ละวันผมก็อยากจะเขียนและเล่าเรื่องราวในชีวิต เพื่อเตือนสติตัวเองแ ละได้เรียนรู้ตัวเอง แต่ก็ทราบกันดีครับว่า ต้องใช้เวลาในการคิดและเรียบเรียบถ้อยคำ เพราะบางครั้งใจผมก็คิดไปหลายๆเรื่อง พอจะเริ่มเขียนก็นึกอะไม่ออก และรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่มีพลังในการสร้างสรรอะไร เพราะทุกครั้งที่จะเขียน ผมต้องหาอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ และรู้สึกสบายใจจึงจะเขียนได้ครับ (ศิลปิน (ไร้สังกัด) อิอิ) จนบางครั้งก็เสียดายวัน เวลา ที่ผ่านไปโดยไม่ได้บันทึกเรื่องราวชีวิต แต่ก็พยายามจดจำคำเหล่านั้น มาใช้มาเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน สรุปก็คือ ไม่มีพลังใจ ที่จะเขียนครับ เลือกเพลงที่ชอบไว้หลายเพลง ดูภาพยนต์เพื่อให้เกิดพลังแล้ว ก็ยังไม่สำเร็จครับ ซึ่งแสดงว่า ขณะนั้นผมรู้สึกเหนื่อยทั้งกายและใจเอามากๆ ครับ ด้วยเพราะภาระงาน หน้าที่ เรื่องราวต่างๆ ในชีวิตที่มันรุม สุมเข้ามาต้นตั้งตัว และสติไม่ทัน กว่าจะฟื้นก็เป็นเดือนครับ เพราะดูจากวันที่เขียนบทความ ล่าสุด ตั้งแต่เดือน สิงหาคม ครับ

 ก็ดูฤกษ์ไว้ตลอดว่า เมื่อไหร่จะเริ่มเขียนซะที แม้กระทั่ง เนื่อในวันพ่อ ปี 2556 ซึ่งเป็นวันสำคัญของผมเช่นกัน ผมก็ยังไม่มีโอกาสได้เขียน เพราะคิดว่า ถึงเราจะเขียนอะไรไปก็คงไม่มีใครอ่าน เลยก็เฉยๆ ไปครับ และอีกวันก็เป็นวันที่แปลกดี คือวันที่ 11-12-13 (วันที่ 11 เดือน 12 ปี 2013)

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

ตัวเลขมันเรียงกันพอดี น่าจะเป็นที่เริ่มต้นอะไรได้ดี ก็ยังไม่ได้เขียน ซึ่งตรงนี้มันสอนให้เราได้เรียนรู้ว่า “อะไรๆในชีวิตหากคิดจะทำ ไม่จำเป็นต้องดูฤกษ์ยาม วันที่พร้อมและทำได้ดีที่สุด คือ วันที่เราพร้อมอยากจะทำด้วยความตั้งใจครับ”

ปกติผมจะทำอะไรก็ต้องดูฤกษ์ แม้กระทั่ง งานวิจัย ที่ต้องเร่งรีบที่สุดตอนนี้ ก็ยังต้องหาฤกษ์ยามลงมือทำ ซึ่งโดยแท้จริงแล้วไม่ควร ต้องควบคุมอารมณ์และบริหารจัดการเวลา และตัวเองให้ได้ว่าต้องรีบทำอะไร อย่างไร ครับ และนี่ก็เป็นสิ่งที่ได้รับจากเจออะไรๆ ที่ทำให้เราต้องเรียนรู้และปรับตัว

และแล้วในวันนี้ก็ไม่ได้มีฤกษ์ยามอะไรที่จะเขียน เพียงได้รับข้อความที่ทำให้รู้ว่ามีคนต้องการให้ปรับปรุงข้อมูล ก็รู้สึกว่าอย่างน้อยคำพูด หรือข้อความของเรา อาจจะทำให้ใครมีความรู้สึกที่ดี ผมก็มีกำลังใจที่จะเขียนแล้วครับ ทั้งๆ ที่ผมก็ไม่รู้ว่าจะหาอะไรมาเป็นกำลังใจให้กับตัวเองในยามที่เหนื่อย และท้อครับ (เลยต้องสร้างด้วยตัวเอง ซึ่งอาจใช้เวลานานกว่าคนอื่นๆ) ซึ่งก็ต้องทำให้บทความนี้อาจจะกว่าเป็นพิเศษ ด้วยเพราะสะสมความรู้สึกมาเนิ่นนาน (อิอิ)

ขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ ผมก็ไม่พลาดที่จะต้องฟังเพลงที่ทำให้รู้สึกมีพลังใจไปด้วย ซึ่งผมก็ได้นำมาประกอบในบทความนี้ด้วย เนื้อเพลงและทำนองหลายคนฟังแล้ว อาจจะรู้สึก เหงาและเศร้า แต่สำหรับผมแล้วมันทำให้มีพลังและรู้สึกอยากทำอะไรอีกมากมายครับ ชื่อเพลง Let Her Go โดย Passenger ครับ (ผิดพลาดประการใดขออภัยครับ) ไม่เจียมภาษาอังกฤษครับ เพราะเป็นคนไทยโดยกำเนิด (อิอิ)

เนื้อเพลง Let Her Go มีเนื้อหาโดยสรุปคือ “และแล้วก็เสียเธอไป” “เหมือนกับ อะไรก็ตามที่อยู่ใกล้ตัวเรามาช้านาน เราไม่เคยมองเห็นคุณค่า หรือความดีของเขาเลย จนกระทั่งเราได้สูญเสียเขาไปแล้ว เราจึงรู้ว่าเราสูญเสียคนที่ดีที่สุดไป” ดังคำที่เพลงกล่าวว่า

  • เราจะนึกถึงแสงสว่างก็ต่อเมื่อมันใกล้จะมืดหรือขณะที่มืด
  • เรารู้ว่าตัวเองมีความสุข ก็ต่อเมื่อเรากำลังเจอกับความทุกข์
  • เรามีความรู้สึกไม่ชอบถนนสายนี้ เอาตอนที่เรากำลังจะกลับบ้าน (อะไรทำนองนี้)

อะไรทำนองนี้แหละครับ ซึ่ง ก็เป็นจริงในเรื่องราวชีวิตเรา ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ “ความสุข” ว่า เป็นสิ่งที่ทุกคนไขว่คว้ามันชั่วชีวิต แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครครอบครองวันได้ นั่นคือ ความสุข ไงครับ และในอีกแง่หนึ่ง หากพูดถึงเรื่อง ความใฝ่ผัน ของทุกคน ก็เหมือนกับว่ามันกำลัง คลืบคลายมาหาเราอย่างช้าๆ นั่นคือเราทุกคนกำลังจะใกล้ถึงความฝันกันแล้ว แต่ในขณะที่มันกำลังเดินมาหาเราอย่างช้าๆ ไม่มีใครเคยคิดเลยว่า เมื่อความฝันมันจะไป มันกลับไปอย่างรวดเร็วซะเหลือกเกิน (โอว เศร้า) (มาช้า ไปไว–555)

ยังไงบทความนี้ก็ค้างไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ ผมนำเสนอเพลงเป็น 3 เวอร์ชั่นครับ คือ ต้นฉบับผู้ชายร้อง และอีก2เวอร์ชั่นเป็น Cover ที่เล่นกีตาร์และขับร้องได้อารมณ์ ทั้งกินใจและเศร้าใจครับ

ส่วนคำถามอีกหนึ่งคำถามเกี่ยวกับท้องฟ้า ผมขออนุญาตตอบในบทความหน้าครับ (ขอบคุณสำหรับข้อความที่ทำให้มีแรงบันดาลใจอีกครั้งครับ)

 Wee.Patthaburee

แสดงความคิดผ่าน Facebook