เป็นเวลานับเนิ่นนาน สำหรับบทความชีวิต ที่ผมไม่ได้เขียนหรือบ่น ด้วยเพราะทุกเวลานาทีมีเรื่องราวมากมายและหลากหลายอารมณ์ความรู้สึก จนไม่รู้จะเขียนเรื่องราวอะไร และในการเขียนแต่ละเรื่องก็เขียนตามอารมณ์ สรุปบางครั้งก็ไม่มีอารมรณ์เขียน แต่เก็บความรู้สึกและอารมณ์ไว้เตือนสติตัวเองตลอดเวลา ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ด้วยแล้วแต่มีคุณค่าทั้งสิ้น โดยเฉพาะเรื่องราวที่เป็นปัญหา เนื่องจากเรื่องราวดีๆ เพียงทำให้เรารู้สึกดีแล้วหลังจากนั้นก็ปกติหรือไม่ก็เสนอความทุกข์ต่อ และปัญหาที่พบเจอทำให้เราได้เรียนรู้มัน และเกิดปัญญาในการใช้ชีวิตเพื่อแก้ปัญหามัน หลังจากเจอปัญหาก็จะพบความสุข ฉะนั้นทุกวันนี้บางครั้งก็เจอปัญหาเพื่อนำพาไปสู่การแก้ปัญหาด้วยปัญญา

และเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติปีนี้ 2557 ก็ถือเป็นวันดีวันหนึ่งเลยถือโอกาสเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ แม่ เพื่อไว้อ่านความรู้สึกที่มีอยู่ในขณะนี้ การเขียนเรื่องราวทุกเรื่องที่เราคิด ก็ใช่ว่าดีเสมอไป แต่บางครั้งเมื่อเราได้อ่านเรื่องราวความรู้สึกที่ผ่านมาก็ทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาได้ อย่างน้อยก็ไม่ใช่ข้อมูลขยะออนไลน์ที่มากมายอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์อยู่ในขณะนี้

ก่อนถึงวันแม่ทุกปีทางโรงเรียนก็จะจัดงานวันแม่ และในปีนี้ก็ได้ฟังเพลงที่นักเรียนช่วยกันร้องประสานเสียงและให้ความรู้สึกตื้นตันใจ มีการเชิญแม่ที่เป็นแบบอย่างเพื่อมอบรางวัลและแสดงความรักแก่ลูก และหนึ่งในนั้นก็เป็นแม่ของนักเรียนที่ผมเป็นที่ปรึกษา ซึ่งก็รู้สึกภูมิใจในตัวแม่และตัวนักเรียนที่ได้อบรมสั่งสอนและเห็นนักเรียนเป็นคนดีของสังคม จากแม่ที่นักเรียนได้ร่วมประสานเสียงก็เป็นเพลงที่มีชื่อว่า “เรียงความเรื่องแม่” ส่วนตัวไม่ได้เข้าร่วมตลอดงาน เนื่องจากติดภาระกิจเร่งด่วน แต่ก็ได้ยินเสียงเพลงชัดเจน และถ้อยคำที่นักเรียนได้ส่งร้องชัดเจน คือ “หนูขอสัญญาว่าหนูจะเป็นเด็กดี” คำนี้ในฐานะครู ก็รู้สึกว่าเด็กนักเรียนทุกคน มีความกตัญญู และก็อยากให้ทุกคนทำตามสัญญาที่ได้ส่งเสียงร้องเพลงนี้

ทุกปีในฐานะครูที่ปรึกษา ก็จะหาโอกาสพูดคุยถึงเรื่องราวของแม่และพระคุณแม่ให้นักเรียนที่ปรึกษาฟัง แต่ปีนี้ไม่มีโอกาส ก็ขอเขียนบทความแสดงเรื่องราวความคิดก็แล้วกัน แต่เนื้อหาคงไม่เหมือนกับการพูดจากความรู้สึก แค่อยากให้ทุกคนที่มีแม่ หรือไม่มีแม่ก็ตามในขณะนี้ ได้ระลึกถึงพระคุณแม่ ผู้หญิงที่เกิดเรามา และรักเราอย่างไม่มีเหตุผลอันใดทั้งสิ้น ไม่ว่าลูกจะผิดหวังหรือทำอะไรผิดพลาดสักเท่าไหร่ คนที่เป็นแม่ก็ยังคงรักไม่เปลี่ยนแปลง จนบางครั้งเราลืมคนๆ นี้ไป และให้ความรักกับคนอื่นเสียมากกว่ารักแม่ ซึ่งบางทีอาจจะสายเกินไปที่จะพูดว่ารักแม่ หรือขอโทษแม่ เนื่องจากท่านอาจจะจากเราไปโดยที่ไม่ได้บอกลา ฉะนั้นจงมีสติในการทำอะไร และนึกถึงไว้ว่ายังมีคนข้างหลังที่ห่วงใยเรา ที่ให้กำลังกับเราเสมอ ขอให้ทำความดี เป็นคนดีเพื่อแม่ มีสติในการตัดสินใจทำอะไรเพราะคนที่เสียใจนอกจากตัวเราแล้ว คนที่เสียใจที่สุดก็น่าจะเป็นแม่ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจที่จะทำฝันของตนเองให้เป็นจริง เพื่อให้แม่หรือคนที่เรารักได้เห็นความสำเร็จของเรา และก็จะพบกับความสุข (ถึงแม้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ) แต่ก็ทำให้เรามีแรงสู้ชีวิตต่อไป

ผมในฐานะเป็นลูกคนหนึ่งของแม่ ที่กำลังทำหน้าที่เป็นครู ก็ได้ทำหน้าที่นี้ดีที่สุดเท่าที่ความรู้ความสามารถที่มีอยู่ และจะเป็นคนดี ทำดี เพื่อแสดงความกตัญญูต่อแม่ที่ได้เลี้ยงดูและให้กำลังเสมอมา ไม่ได้หวังสิ่งใดมากมายแค่ทำความดี เป็นคนดีให้คุ้มกับที่แม่ได้เลี้ยงดูมาครับ สำหรับผมแล้ว แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นทั้งแม่ พี่ เพื่อน และคนที่ให้กำลังใจ เข้าใจ สนทนาแลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิต เป็นหนังสือชีวิตเล่มใหญ่มหาศาล มากกว่าหนังสือเล่มใดในโลก และไม่สามารถอ่านหรือเรียนรู้ได้จากหอสมุด

มีเพลงมากมายที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแม่ วันแม่ปีนี้ ผมก็เลือกเพลงสำหรับฟังประกอบบทความ 2 เพลงครับ คือ เพลง “หนึ่งเดียวคือแม่” และเพลง “เรียงความเรื่องแม่” และสำหรับคำขวัญวันแม่ ปี 2557 มีดังนี้

“รักเรียน รู้งาน ถนอมบ้านเมืองไทย ร่วมใจสามัคคี คือลูกที่ดีของแม่”

แสดงความคิดผ่าน Facebook