ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

จากที่ทางโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ Google Apps for Education และได้นำเสนอให้กับบุคคลกรไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น ที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดอบรมการใช้งาน ผลปรากฎว่าเป็นที่น่าพอใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการเรียนการสอนและการปฏิบัติงานในสถานศึกษาได้อย่างเป็นอย่างดี และล่าสุดที่ผ่านมา( วันที่ 7 สิงหาคม 2557) ทางทีมงาน Google ก็ได้ส่งอีเมล์แจ้งมาว่า

ครูและนักเรียนทุกคนในโดเมนของคุณจะใช้ Classroom ได้ในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 11 สิงหาคม 2014 ซึ่งหมายความว่าครูในโดเมนของคุณจะสามารถสร้างหรือเข้าชั้นเรียน เชิญนักเรียน และโพสต์งานได้

Classroom เป็นบริการใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงของ Google Apps for Education และคุณสามารถเปิดหรือปิดใช้ Classroom ได้ในคอนโซลผู้ดูแลระบบสำหรับทั้งโดเมนหรือเฉพาะหน่วยขององค์กรที่เลือก ในการเริ่มต้นใช้งาน ผู้ใช้สามารถไปที่ classroom.google.com แล้วระบุว่าเป็นครูหรือนักเรียน และจากนั้นก็สร้างหรือเข้าชั้นเรียนแรกได้เลย ในฐานะผู้ดูแลระบบ คุณกำหนดได้ว่าใครสามารถสร้างชั้นเรียนด้วยการยืนยันผู้ใช้ทั้งหมดที่ระบุว่าเป็นครู แต่คุณยังสามารถอนุญาตให้ผู้ใช้ทุกคนในโดเมนสร้างชั้นเรียนได้ ศูนย์ช่วยเหลือของ Classroom จะมีการอัปเดตบทความเพิ่มเติม รวมถึงวิธียืนยันสถานะครู นอกจากนี้ เราเพิ่งเปิดตัวฟอรัมของผลิตภัณฑ์ Classroom เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลที่จะช่วยตอบข้อสงสัยของคุณ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

 

ในขณะก็เพียงแค่รับทราบ แต่ยังไม่มีโอกาสได้เริ่มใช้ เนื่องจากมีภาระงานและภารกิจมากมายครับ และในช่วง 2-3 ที่ผ่านมาก็ได้มีเวลาทดลองใช้งานนิดหน่อย ก็มีความรู้สึกว่า Google Classroom เป็นนวัตกรรมใหม่ (เอ๊ะ ใช้คำถูกเปล่า “นวัตกรรม”) เอาว่าเป็น Apps ตัวใหม่ที่น่าสนใจในการทำมาใช้ในการเรียนการสอนในยุคนี้ก็แล้วกันครับ อยู่ที่ว่าครู จะเปิดใจรับไปประยุกต์ใช้หรือเปล่า ถือว่าทำเพื่อเด็กนักเรียนครับ จะได้รับรู้อะไรใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ ใช่แต่จะใช้อยู่แต่ Social Media เพื่อความบันเทิงและสนุกสนานอย่างเดียว

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

สำหรับ Google Classroom ได้รับการออกแบบด้วยการทำงานร่วมกับครูที่ใช้ Google Apps for Education เพื่อให้ครูสามารถประหยัดเวลา จัดระเบียบการเรียนการสอนและปรับปรุงการสื่อสารกับนักเรียน มีลักษณะเด่นๆ ดังนี้

  1. สอนได้มากขึ้น กังวลกับเทคโนโลยีน้อยลง

    Classroom เปิดให้บริการสำหรับทุกคนที่ใช้ Google Apps for Education เป็นชุดเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่ให้บริการฟรี ซึ่งรวมถึง Gmail, ไดรฟ์ และเอกสาร

    Classroom ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครูสร้างและเก็บงานได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองกระดาษ มีคุณลักษณะที่ช่วยประหยัดเวลา เช่น สามารถทำสำเนาของ Google เอกสารสำหรับนักเรียนแต่ละคนได้ โดยระบบจะสร้างโฟลเดอร์ของไดรฟ์สำหรับแต่ละงานและนักเรียนแต่ละคนเพื่อช่วยจัดระเบียบให้ทุกคน

    นักเรียนสามารถติดตามว่ามีอะไรครบกำหนดบ้างในหน้างาน และเริ่มทำงานได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว ครูสามารถดูว่าใครทำงานเสร็จหรือยังไม่เสร็จได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนสามารถให้ความคิดเห็นโดยตรงและให้คะแนนได้แบบเรียลไทม์ใน Classroom

  2. ประโยชน์สำหรับชั้นเรียน

    เตรียมการได้ง่ายครูสามารถเพิ่มนักเรียนได้โดยตรงหรือแชร์รหัสเพื่อให้นักเรียนเข้าชั้นเรียนได้ การตั้งค่าใช้เวลาเพียงครู่เดียว

    ประหยัดเวลากระบวนการมอบหมายงานเรียบง่าย ไม่สิ้นเปลืองกระดาษ ทำให้ครูสร้าง ตรวจ และให้เกรดงานได้ในที่เดียวกัน

    ช่วยจัดระเบียบนักเรียนสามารถดูงานทั้งหมดของตนเองได้ในหน้างาน และเนื้อหาสำหรับชั้นเรียนทั้งหมดจะจัดเก็บอยู่ในโฟลเดอร์ภายใน Google ไดรฟ์โดยอัตโนมัติ

    สื่อสารกันได้ดีขึ้นClassroom ทำให้ครูส่งประกาศและเริ่มการพูดคุยในชั้นเรียนได้ทันที นักเรียนสามารถแชร์แหล่งข้อมูลกันหรือตอบคำถามในสตรีมได้

    ประหยัดและปลอดภัยเช่นเดียวกับบริการอื่นใน Google Apps for Education กล่าวคือ Classroom ไม่มีโฆษณา ไม่ใช้เนื้อหาหรือข้อมูลของนักเรียนในการโฆษณา และให้บริการฟรีสำหรับโรงเรียน

  3. เริ่มต้นใช้งาน Classroom

    Classroom สามารถใช้ได้สำหรับทุกคนที่มีบัญชี Google Apps for Education เข้าสู่classroom.google.com และลงชื่อเข้าใช้ เลือกว่าคุณเป็นครูหรือนักเรียน จากนั้นสร้างหรือเข้าร่วมชั้นเรียน

    ถ้าโรงเรียนของคุณไม่ได้ใช้ Google Apps for Education ผู้ดูแลระบบของคุณสามารถลงชื่อสมัครใช้ได้ที่นี่เราต้องการให้ Classroom ทำงานกับบริการอื่นๆ ได้ดี ถ้าคุณเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์หรือพาร์ทเนอร์ โปรดลงชื่อสมัครใช้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับ Classroom

โดยสามารถชมวิดีโอตัวอย่าง Google Classroom ด้างล่างครับ

นอกจากนี้ก็สามารถเข้าชมรายละเอียดได้จากเว็บไซต์นี้ครับ https://www.google.com/intl/th_ALL/edu/classroom/

และขณะนี้ก็มีบางมหาวิทยาลัยได้เริ่มอบรมการใช้งาน e-Learrning โดยใช้งาน Google Classroom และต่อไปอาจจะมีการพัฒนาบทเรียนหรือทำวิจัยเกียวกับ Google Classroom ก็เป็นไป ซึ่งตัวผมเองก็สนใจ เพราะโดยปกติก็ชอบเทคโนโลยีอะไรๆใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวมอยู่แล้ว แนวคิดผมก็จะลองนำมาประยุกต์ใช้กับบทเรียนออไลน์ (e-Learning) ที่สร้างด้วยระบบ Moodle ทีมีอยู่แล้ว ประยุกต์ใช้ร่วมกับ Google Classroom

ซึ่งเป็นระบบห้องเรียนออนไลน์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกคุณครูและนักเรียนในการสั่งการบ้านและส่งการบ้านแบบออนไลน์ มีระบบที่ใช้งานง่ายและสะดวก รองรับตั้งแต่การสร้างห้องเรียนไปจนถึงตรวจการบ้านเสร็จสรรพเลยทีเดียว โดยวิธีและขั้นตอนการใช้งาน Google Classroom แบบคร่าว ๆ นั้นมีดังนี้ (อ้างอิงจาก มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์)

1. คุณครูสร้างห้องเรียนออนไลน์ของวิชานั้น ๆ ขึ้นมา

2. เพิ่มรายชื่อนักเรียนจากบัญชีของกูเกิลเข้ามาอยู่ในห้องเรียน

3. คุณครูสามารถนำรหัสผ่านให้นักเรียนนำไปกรอกเพื่อเข้าห้องเรียนเองได้

4. คุณครูตั้งโจทย์การบ้านให้นักเรียนทำ โดยสามารถแนบไฟล์และกำหนดวันส่งการบ้านได้

5. นักเรียนเข้ามาทำการบ้านใน Google Docs และส่งเข้า Google Drive ของคุณครู

7. คุณครูสามารถเข้ามาดูจำนวนนักเรียนที่ส่งการบ้านภายในกำหนดแล้วและยังไม่ได้ส่งได้

8. คุณครูตรวจการบ้านของนักเรียนแต่ละคน พร้อมทั้งให้คะแนนและคำติชม

แสดงความคิดผ่าน Facebook