สวัสดีครับ ขณะที่บทความย้อนหลังอยู่นี้ผมก็คงเดินทางมาถึงประเทศสิงคโปร์แล้ว เพียงแต่ไม่ได้อัพเดทขึ้นเว็บไซต์ และระยะหลังๆ มีอาการปวดตาเลยไม่ค่อยได้มาเขียนบทความ ต่อไปอาจจะนานๆทีละครับ แต่ก็ยังต้องการจะเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเก็บเรื่องราวชีวิตไว้เป็นความทรงจำครับ

จากบทความที่ผานได้จากการที่ได้เข้าร่วมอบรมโครงการวิจัยและพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ โดยใช้ภาษาอังกฤษแบบบูรณาการ ที่เรียกย่อๆ ว่า EIS (English for Integrated Studies) ซึ่งจากการอบรมครั้งนั้นจะคัดเลือกผู้เข้าอบรมทั่วประเทศ จำนวน 300 ท่าน เดินทางไปฝึกประสบการณ์ภาษาอังกฤษ ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 26 ต.ค. – 1 พ.ย. 2557 และผมก็เป็น 1 ใน 300 คนได้รับการคัดเลือกไป ซึ่งก็มีเวลาเตรียมตัวไม่กีวัน แต่ก็ถือว่าไปเรียนรู้ประสบกาณ์ชีวิตอีกครั้งหนึ่ง หลังจากหลงไปหาประสบการณ์ ณ ประเทศนิวซีแลนด์ มาครั้งหนึ่ง

วันแรกของการเดินทางมาสิงคโปร์ ก็พบเหตุการณ์น่าตื่นเต้นอีกแล้วเพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่นาทีเครื่องจากออก เนื่องจากเสียเวลาโหลดกระเป๋าอยู่นานมาก สายการบินไทยเปิดโหลดกระเป๋า แค่ 2 ช่อง ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้าแถวกันจนล้น เลยทำให้ช้าและต้องเดินไปยัง Gate ที่ไกล เลยต้องวิ่งเพื่อไปขึ้นเครื่อง ซึ่งปกติไม่เคยเหตุการณ์ว่าต้องวิ่งไปยัง Gate มาก่อน (โห เหนื่อยและกลัวจะถูกเรียกชื่อ หรือไม่ก็ตกเครื่อง)

เพราะปกติจะเป็นคนไปก่อนเวลา ก่อนเข้าช่องตรวจคนเข้าเมืองก็ แวะแลกเงินสิงคโปร์ ได้อัตราแลกเปลี่ยน 25.92 ครับ ใช้บริการเคาเตอร์ธ.ไทยพาณิช เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 11.30 น. ถึง 14.55 น. ผ่านช่องตรวจคนเข้าเมืองประเทศสิงคโปร์ เจ้าหน้าที่บริการดี เลยไม่ค่อยกังวล ไม่ซักถามอะไรมาก ไม่เหมือนตอนไปนิวซีแลนด์ กลัวมากๆ เพราะไม่ถนัดภาษาอังกฤษ และก็โดนหลายคำถาม คงเป็นขั้นตอนปกติ ลงมารับกระเป๋า ก็ยังหาทางออกไม่เจอ เพราะเที่ยวนั้น เดินทางคนเดียวในโรงเรียนเดียวกัน เลยไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ก็ถามเจ้าหน้าที่การบินไทย เจอทางออกแล้วก็ยังออกไม่ได้ เพราะต้องตรวจกระเป๋าผ่านเครื่องก่อน เจ้าหน้าที่ก็ถาม เลยตอบไปผิดๆถูกๆ เพราะยังมึนอยู่ แต่ว่าป้ายบอกไม่ค่อยชัดเจนครับ

บริเวณภายนอกสนามบินสิงคโปร์

สรุปผมออกมาเป็นคนแรกของรถที่ออกไปยังโรงแรม YMCA ก็รอสมาชิกคนครบ และเดินทางมาถึงที่พัก ที่อยู่ 1, Orchard Road, Orchard, Singapore

หมายเลขห้องที่เข้าพัก 809

หมายเลขห้องที่เข้าพัก YMCA 809 ครับ ขนาดห้องพักเล็กไปหน่อยเทียบกับในเมืองไทย (แต่ราคาผมว่าคงไม่เล็ก)ประตุเป็นแบบลูกบิดกุญแจมีให้ลูกเดียวให้อันเดียวครับ แต่ก็สงบและสะอาด สบายดีครับ มีทีวีแอลซีดี เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เหมือนปกติทั่วไปครับ

ภายในห้องพักโรงแรม YMCA สิงคโปร์

จัดการรีดเสื้อผ้าซะก่อน เพราะไม่รู้จะไปไหน พอช่วงครับก็ออกเดินทางสำรวจหาที่พักของเพื่อนครูที่โรงเรียน รู้แต่ชื่อโรงแรมคือ YWCA (ชื่อคล้ายกับโรแรม YMCA ต่างกันตรงตัว W เป็น Y) ซึ่งเป็นโรงแรมหลักสำหรับการอบรมครั้งนี้ด้วย ซึ่งถ้ารู้ก่อนล่วงหน้าพรุ่งนี้เช้าก็จะเดินทางได้สะดวกไม่สาย แต่ไม่ทราบอยู่ตรงส่วนไหน เดินหลงไปมาเกือบ 2 ชม. เลยกลับมาที่พัก ใช้ Wifi โรงแรมหาแล้วดินไหมก็หาไม่เจอ ดูจาก Google Map แล้วเหมือนอยู่ใกล้ๆ  แต่มองไม่เห็นป้าย จากภาพใช้เวลา เพียง 9 นาทีในการเดิน (แต่หาไม่เจอ)

ภาพจาก Google Map ระหว่างโรงแรม YMCA กับ YWCA

เลยต้องหาอะไรกินแบบประหยัดก่อน ใช้บริการร้าน 711 แถวๆ นั้น เป็นขนมปังกับแลกตาซอย ครับ ราคาถูกสุดแล้ว (ต้องประหยัดก่อน) เผื่อเหลือเงินเที่ยว (อิอิ) แล้วก็นั่งทานริมถนนแถวนั้นเพราะเดินเหนื่อย เห็นมีคนนั่งกันเลยนั่งชมบรรยากาศบริเวณนั้นไปด้วย

ลานสนามโล่งๆ บริเวณตรงข้ามโรงแรงที่พัก ห่างประมาณ 200 เมตร

สิ่งที่เพิ่งสังเกต โทรศัพท์ iPhone ปรับเวลาประเทศสิงคโปร์ให้อัตโนมัติ (รู้ไปซะทุกเรื่องเลย) ถึงมาวันแรกก็เป็นหวัดเลยครับ แถมเจ็บคอนิดหน่อยคงนั่งตรงแอร์ในเครื่องบิน

สำรวจปลั๊กก็แตกต่างกันนิดหน่อยแต่ก็นำตัวแปลงมาเลยใช้ได้ ที่สิงคโปร์ขนาดไฟ 230V

เต้าเสียบปลั๊กไฟ ประเทศสิงคโปร์แบบที่ 2 ใช้กับบ้านเราได้เลย

มีกาต้มน้ำไฟฟ้าและเครื่องเป่าผมให้บริการ แต่หัวปลั๊กใช้สำหรับของสิงคโปร์ บ้านเราคงใช้ไม่ได้ต้องอาศัยตัวแปลงครับ

ปลั๊กเต้าเสียบไฟแบบที่ 2 สำหรับกาต้มน้ำและเครื่องเป่าผม ที่สิงคโปร์

กาต้มน้ำปลั๊กไฟหัวใหญ่

ตัวปลั๊กไฟเครื่องเป่าผม ประเทศสิงคโปร์

น้ำดื่มยี่ห้อของโรงแรมครับ ฟรี 2 ขวด

ป้ายชื่อโรงแรมที่พัก ช่วงเวลากลางคืน YMCA

บริเวณหน้าโรงแรม YMCA มุมขวามือจะมีตู้ขายน้ำอัดลม และตู้อะไรสักอย่างเหมือนตู้ ATM แต่ไม่ใช่ครับ เป็นตู้สำหรับซื้อตั๋วหรือเติมเงินมือถืออะไรประมาณนี้สำหรับนักท่องเที่ยว ดูแบบรีบๆ เพราะคงไม่ได้ใช้บริการ เลยถ่ายรูปมาเฉพาะส่วนบนของตู้ครับ เผื่อใครเดินทางไปอาจต้องใช้บริการตู้นี้

ตู้เติมเงินมือถือหรือซื้อบริการตั๋วหรือซื้อประกันอะไรสักอย่างสำหรับนักท่องเที่ยว ณ สิงคโปร์

ดูเวลาแล้วก็ใช้เวลาเกือบชั่วโมงในการเขียนบทความรวมเวลาอัพโหลดรูปและเรียบเรียงว่าจะเขียนวันที่สองต่อคงต้องไว้โอกาสหน้าครับ (ถ้าไม่รู้สึกเมื่อยล้าสายตาและมีเวลา อารมณ์ดีๆ มีคนมาอ่าน ผมอยากจะอธิบายให้ละเอียดกว่านี้ เพราะถ่ายภาพไว้ทุกรายละเอียด เก็บไว้เป็นความทรงจำ เนื่องจากแต่ละการเดินทางมีอะไรมากมายให้เรียนรู้ และค้นหามากกว่าการเรียนรู้ในห้องเรียนหรือหนังสือ)