[27 ตุลาคม 2557 วันที่สองของการอบรม EIS ประเทศสิงคโปร์] อยู่ที่สิงคโปร์ไม่มีโอกาสได้เขียนบทความการเดินทางครับ เพราะเวลาส่วนใหญ่ออกไปสำรวจพื้นที่ เสียดายเวลาหากพักอยู่ในห้องเลยใช้เวลาท่องเที่่ยวให้คุ่มค่าครับ ค่อยกลับมาเขียนหลังจากกลับจากสิงคโปร์ แต่มีงานและภาระที่ต้องรีบทำมากมาย คงหาเวลาเขียนยาก และมีงานด่วนต้องรีบเขียนบทความกับปรับปรุงงานวิจัยด้วย แต่รู้สึกเหนื่อยและคิดอะไรไม่ออกเลยครับ เลยลองเขียนประสบการณ์จากที่ไปอบรม ณ ประเทศสิงคโปร์ก่อน เดี่ยวจะลืมประสบการณ์ใหม่จากที่นั่น เพราะเมื่อเวลาผ่านไปอาจจะทำไม่ได้แล้วว่าเป็นอย่างไรบ้าง แต่ก็ยังมีอุปสรรคเรื่องตาอยู่คือ รู้สึกนั่งดูหน้าจอนานไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน แต่ก็จะเขียนดูสักวันครับ

วันนี้เป็นวันแรกของการอบรม แต่ยังหาโรงแรม YWCA ที่อบรไม่เจอเลยเดินเวียนไปเห็นโรงแรม Innotel Hotel  Address: 11 Penang Ln, Singapore 238485 ซึ่งเป็นโรงแรมที่สมาชิกพักอีกโรงแรมหนึ่ง  ถามเจ้าหน้าที่ว่า “ที่โรงแรมมีการอบรมของมหาวิทยาลัยบูรพาไหม” เจ้าหน้าที่บอกว่า อ่อ ที่โรงแรมอีกที่หนึ่งคือ YWCA อยู่หลังโรงแรมนี่เอง เดินไปข้างหน้าแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางเดินก็จะเห็น ประมาณ 200 เมตร (ผมนึกแล้วโห หลงอีกแล้วคงเข้าอบรมสายแน่ๆ) และเมื่อคืนเจ้าหน้าที่โรงแรม YMCA บอกว่า โรงแรม YWCA อยู่ตรงข้ามกับ Park Mall (เห็นแต่ด้านหน้าาครับไม่รู้ว่าโรงแรมอยู่่ตรงข้ามด้านหลัง อิอิ เส้นผมบังภูเขาจริงๆ)

บริเวณทางเข้าโรงแรม YWCA ซ้ายมือครับ

ทางเข้าติดกับที่จอดรถของ Park Mall

เข้าไปยังห้องอบรม โอมีคนเข้าเต็มหมดแล้วครับ (รับเอกสารแล้วเดินเข้าทางด้านหน้าเลย)

รศ.ดร.มนตรี แย้มกสิกร กำลังกล่าวเปิดการอบรมพอดี

รายละเอียดการอบรมวันนี้ครับ

Mon 27 October9.00 am – 9.20 am Greetings and Welcome to Singapore & STUby Mr Edwin Lye, General Secretary, STU
9.20 am – 10.20 am Introducing the Singapore Education System and Its StrengthsBy Mr Nicholas Tang – Formal Lecturer of NIE Centre for Research in Pedagogy and Practice (CRPP).
10.30 am – 11.00 am Reception
11.00 am – 12.30 pm Classroom management for effective learningby Dr Agnes Chang
12.30 pm – 1.30 pm Lunch Break
1.30 pm – 3.00 pm Cooperative learning in the classroomby Dr George Jacobs
3.00 pm – 4.30 pm Counseling students and social emotional learningby Dr Elena Lui

เสร็จจากการอบรมเดินกลับที่อีกเส้นทางอยู่หลังโรงแรมที่ผมพักนั่นเอง ว่าทำไมหาไม่เจอเพราะไม่นึกว่าด้านหลังจะมีถนนด้วย อยู่บนเขานิดหน่อยครับ ใกล้กว่ามาจากทางเมื่อเช้า ก็เลยได้รู้จักไปอีกเส้นทาง

ช่วงเย็นก็ยังไม่รู้เลยครับว่าจะไปไหน  เพราะไม่รู้จักเส้นทางและไม่ได้เตรียมตัวมาเลย ก็นั่งรอสมาชิกอยู่ ติดต่อกันยังไม่ได้เพราะเป็นวันแรก แต่ที่เดินไปเดินมาเห็นมีคนเข้าออกอาคารชั้นใต้ดิน สงสัยว่าเป็นอะไร และเห็นป้ายรถไฟฟ้า MRT ก็เลยตัดสินใจ ไหนๆ ก็ไหนๆ อยากลองนั่งรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่ สิงคโปร์ดู ว่าเป็นอย่างไร คงไม่อยาก แต่ก็ยังไม่กล้า ลงไปชั้้นใต้ดินลึกมาก 2 ชั้น ก็พบเจอผู้คนมากมาย สถานนีกว้างมาก ก็ยืนดูว่าเค้าซื้อตั่วกันยังไง และทำอย่างไร ประมาณ 1 ชม ครับ (แต่ก็ไม่รู้ว่าทำยังไง อิอิ) เคยลองนั่งที่ กทม. ก็เลยคิดว่าน่าเหมือนๆ กัน แต่ติดตรงที่ ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เลยไม่ค่อยมั่นใจ และใจนั่นอยากแล้ว

ป้ายบอกชื่อถนน Orchard อยู่บริเวณทางลงไปชั้นใต้ดิน สถานีรถไฟฟ้า MRT ใกล้โรงแรม YMCA และ YWCA

ขึ้นๆ ลงอยู่สักพัก ก็เจอเพื่อนๆ สมาชิกจากทางโรงเรียนเดินมาพอดี ก็เลยแนะนำว่าซื้อตั๋วแบบนี้เห็นคนอืนๆ เค้าซื้อกัน มีรายละเอียดนิดหน่อยแต่ก็ยังไม่เข้าใจทั้งหมด ตกลงซื้อ 5 ใบครับคนละใบๆละ  12 เหรียญสิงคโปร์ มีหักค่าบัตรคืนไม่ได้ $5 หรือจะซื้อตั๋วแบบเที่ยวเดียวก็ได้ แต่ต้องไปกดซื้อที่ตู้ครับ

ตั๋วรถไฟฟ้า MRT สิงคโปร์

เท่าที่ทราบบัตรนี้สำหรับคนที่เดินทางบ่อย เพราะจะมีการคืนเงินเข้าบัตรด้วยหากใช้บ่อยๆ เรียกว่า EZ-Link Card ซึ่งทีแรกก็ไม่ทราบ กลับมาเปิดหาจากอินเทอร์เน็ตในเว็บ http://roojingsingapore.com ครั้งต่อไปคงต้องศึกษาข้อมูลการเดินทางล่วงหน้าแล้วละครับ แต่ก็ตื่นเต้นและได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ที่ไม่รู้อะไรมาก่อน ศึกษาด้วยตนเองในขณะนั้นเลย (ได้อารมณ์ความรู้สึกอีกแบบ) อิอิ แต่เหนื่อยน่าดู

EZ-Link Card

บัตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศสิงคโปร์ หรือผู้ที่เดินทางมาสิงคโปร์เป็นประจำ หรือผู้ที่มาเที่ยวหลายวัน (อย่างน้อยก็อยู่เกินสามวันขึ้นไป) หรือ ผู้ที่ระหว่างวันเดินทางน้อย เพราะบัตร EZ-Link เป็นบัตรเติมเงิน และเราเสียค่าโดยสารตามจำนวนการใช้จริง สำหรับคนที่นี้เจ้าบัตรนี้นอกจากจะใช้กับระบบขนส่งมวลชนได้ทุกชนิดแล้ว ยังสามารถใช้ซื้อของในเซเว่น จ่ายค่าแท็กซี่ และจ่ายค่าทางด่วนได้อีกด้วย

บัตร EZ-Link สามารถหาซื้อได้ที่:

  1. ตามสถานีรถไฟ MRT ทุกสถานี รวมถึงท่ารถทั่วไป ตามเวลาเปิดให้บริหารรถไฟปกติ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงคืน
  2. ร้าน 7/11
  3. ที่ทำการไปรษณีย์

ราคาของบัตร EZ-Link ดังนี้

สามารถซื้อบัตรได้ที่ ราคาที่ต้องจ่าย มูลค่าในบัตร ค่าบัตร (ไม่สามารถแลกคืนได้)
สถานีรถไฟ MRT / ท่ารถประจำทาง S$12 S$7 S$5
7-Eleven S$10 S$5 S$5
ที่ทำการไปรษณีย์ (SingPost) S$5 S$0 S$5

เราสามารถไป Top Up หรือ เติมเงินในบัตรได้ที่เครื่องเติมเงินตามสถานีรถไฟ MRT ทุกสถานี สำหรับนักท่องเที่ยว แนะนำให้ซื้อบัตร EZ-Link ที่สถานีรถไฟจะสะดวกที่สุด

ตกลงเที่ยวนี้เดินทางไป แถว Singapho Flyer ที่เป็นชิงช้าใหญ่โตมโหราฬครับ และก็ใช้การเดินทางไปทั่วบริเวณแถวนั้น บรรยากาศอาคารสวยงามมากเดินผ่าน Youth Olympic Park ลงไปที่ท่าน้ำ

บริเวณ Youth Olympic Park

เห็นอาคารติดไฟสวยงามมากเนื่องจากเวลาตกเย็นและใกล้ค่ำ เดินไปเรื่อยๆ ผ่านสถานที่เหมือนเป็นอัฒจรรศ์ชมการแสดงอะไรสักอย่าง

มุมนี้เห็นโรงแรมเรือ และกำลังจัดสถานที่ทำไรสักอย่าง

ถ่ายจาก iPhone อาจจะไม่ชัดเหมือนกล้องถ่ายเฉพาะ แต่ก็ได้ความรู้สึกสบายอารมณ์เนื่องจากได้สัมผัสด้วยตัวเอง อากาศดีมากๆ มีผู้คนวิ่งออกกำลังกายกันเยอะมาก แต่ผู้คนไม่วุ่นวายเหมือนเมืองไทย

ภาพถ่ายบรรยากาศยามค่ำคืน ที่ สิงคโปร์ สวยงามมาก

เลี่ยวขวาไปทานแหล่งขายอาหารหลากหลายมากมาย ราคาก็อยู่ระดับดี ถือว่าระดับกลางๆ เพราะถูกกว่านี้ไม่ค่อยเห็นแล้ว

ร้านอาหารมีหลายหลาย

ทุกร้านติดป้ายบริการตัวเอง

สำหรับมื้อนี้ผมทานข้าวมันไก่ครับจำราคาไม่ได้แล้ว ประมาณ 4-7 เหรียญครับ

ข้าวมันไก่ ที่สิงคโปร์

สำหรับร้านอิสลามที่อยู่ 1 ร้าน สุดแถวเลยครับเห็นชาวอินเดียขายอยู่ ส่วนใหญ่เป็นคนจีน ดูจากหน้าตา

ข้าวผัดทะเล ร้านอาหารอิสลาม

หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จก็เดินข้ามสะพานไปอีกฝากบริเวณโรงแรมเรือครับ กำลังมีการแสดงแสง สี เสียงผ่านม่านน้ำแต่ไปถึงจบพอดี เพราะมัวแต่เดินถ่ายรูป หลังจากนั้นก็เลยเข้าไปในห้างใหญ่โต คิดว่าหากเดินกลับคงไม่ไหว เลยสอบถาม Information ที่ห้างว่ามีสถานีรถไฟฟ้าจากที่นี่ไหม

บริเวณทางเข้าห้าง ฝั่งเดินมาจากสะพาน

เพราะหากเดินกลับไกลมากและก็ค่ำแล้ว ในใจผมว่าต้องมี ตอนนี้ยังไม่อะไรไม่ออก เพราะวันแรกและก็ไม่มีแผนที่รถไฟฟ้า เจ้าหน้าที่บอกว่า สถานที่รถไฟฟ้า MRT  อยู่ด้านล่างนี่เองถ้าจะกลับไปยังที่พัก สถานที่ Dhoby Ghaut มันง่ายสำหรับคุณ “This way it’s easy for you” โอวโล่งไปนึกว่าจะเดินกลับซะแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นสถานี ฺBayfront ครับและต้องนั่งรถสายสีส้มเพื่อกลับไปยังที่พักครับ

เห็นป้ายรถไฟฟา MRT ในห้างแล้วโล่งใจหาทางออกถึงที่พักแล้ว

ชั้นใต้ติดรถไฟฟ้า MRT ที่สิงคโปร์ลึกมากครับ 2 ชั้น สังเกตจากบันไดดูคับ สูงชัน

บันไดเลื่อนชั้นใต้ดินรถไฟฟ้า MRT สิงคโปร์

คนไม่เยอะมากช่วงเวลานี้ มีป้ายโฆษณาที่มือจับสามารถถอดหยิบได้เลย

ใช้เวลาไม่กี่นาที เร็วมากก็ถึงสถานนีที่พัก ผ่าน 3 สถานนีครับ เดินทางสนุกเพราะใช้เวลาไม่นานและคนก็ไม่เยอะมาก ที่นี่มีระบบและระเบียบดีมาก

สรุปจบการเดินทางครั้งนี้ครับ อธิบายซะละเอียดเลยใช่ไหมครับมีภาพถ่ายทุกขั้นตอน หวังว่าใครเดินทางมาทีหลังคงง่ายกว่านี้ สำหรับผมลองผิดลองถูกด้วยตนเอง แต่ถ้าศึกษาเส้นทางมาก่อนก็จะประหยัดเวลาครับ แต่แบบนี้สนุกน่าลุ้นดี

ทิ้งท้ายอีก 1 ภาพ ถ่ายจากมือถือ iPhone

บรรยากาศยามค่ำคืน สิงคโปร์ (คนน้อยมาก)

 

 

แสดงความคิดผ่าน Facebook