วันที่ 28 ต.ค. 57 เป็นการอบรมวันที่สอง ได้เรียนรู้ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ จากการฟังแต่ท่านได้ยกตัวอย่างแล้วรู้สึกว่า แตกต่างกันมากกับประเทศไทย แต่ก็เป็นธรรมดาครับ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมแตกต่างและหลากหลาย ธรรมชาติได้สร้างสรรค์มาแล้ว แต่อย่างหนึ่งเราสามารถเรียนรู้และปรับเปลี่ยนไปทางในทางที่ดีได้

ได้ประโยชน์จากการอบรมเยอะมาก ทั้งๆที่ฟังออกบ้าง ไม่ออกบ้าง แต่ก็พยายามตั้งใจฟัง ระบบการศึกษาของสิงคโปร์ เน้นเรื่องภาวะผู้นำ อย่างมาก ตั้้งแต่ระบบประถมจนถึงระดับมหาวิทยาล้ย และทุกๆหน่วยงานครับ ดูแล้วมีความเป็นมืออาชีพครับ ผู้คนมีระบบเบียบ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จากที่สังเกตไม่กี่วันนะครับ เมืองสะอาดมาก และรู้สึกปลอดภัย อีกอย่างเค้าเน้นความเป็นพลโลกมาก คือ การสร้างพลเมืองให้มีคุณภาพอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข บนความแตกต่างที่หลากหลาย

เนื่องจากสิงคโปร์ประกอบด้วยผู้คนหลากหลายชนชาติ แต่ก็สามารถอยู่รวมกันได้อย่างสบงสุข และเค้าปลูกฝังค่านิยมต่างๆ มาตั้งแต่เล็กๆ โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวเค้าให้ความสำคัญมาก การศึกษาเน้นการสอนให้เยาวชนจบออกมามีงานทำตามความถนัดและได้งานจริงในประเทศ ไม่ใช่จบออกมาแล้วว่างงาน เพราะสาขาวิชาที่เปิดต้องมีงานรองรับอยู่่แล้ว ส่วนสาขาไหนที่ผลิตออกมาแล้วไม่มีงานรองรับเค้าก็จะปิดไปครับ นั่นคือ ทุกคนจบมาก็ได้งานตรงตามความถนัดและความต้องการของประเทศ อันนี้แหละที่ทำให้ประเทศมีคุณภาพ และพัฒนาอย่างเป็นระบบ อีกอย่างกฎหมายเค้าเคร่งครัดและชัดเจน เลยสามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว พูดง่ายๆ โกงกินกันน้อย

ตารางการอบรมวันที่ 2

Tues 28 October9.00 am – 10.30 am Motivating students to improve their school workby Dr Agnes Chang
10.30 am – 11.00 am Tea Break
11.00 am – 12.30 pm Dealing with difficult studentsby Dr Elena Lui
12.30 pm – 1.30 pm Lunch break
1.30 pm – 4.30 pm Session 1 – Next Generation Science Education: Curriculum, Instruction, Assessment and Emerging Technologiesby Dr Yap Kueh Chin
4.30 pm – 5.30 pm Syndicate Meeting There will be a Syndicate Leader and a Secretary in each sub-group to take notes of the discussion

 (The teachers meet in separate sub-groups of 100 each to discuss and share within each sub-group what has been learnt so far.  After half an hour or so, the sub-groups will come together to share their common views and ideas. These will be recorded by the syndicate secretaries.)

บรรยากาศการอบรมวันที่ 2

สำเนียงภาษาอังกฤษของสิงคโปร์ ฟังยากนิดหนึ่งครับ ออกสำเนียงภาษาจีน บางคำผมฟังอยู่นานว่าทำไมเค้าพูดถึง apple บ่อยจังหรือเกี่ยวกับบริษัทคอมพิวเตอร์ apple สุดท้ายเป็นคำว่า happen ครับ ฟังเร็วๆ แล้วเหมือนกันเลยแต่พอดูเนื้อหาแล้วคนละคำกัน

วันนี้อบรมเสร็จเย็นมาก เนื่องจากมีภาระงานต้องทำในวันพรุ่งนี้ คือ ไม่มีการอบรมแต่ทางโครงการให้ออกสำรวจแหล่งเรียนรู้ในสิงคโปร์ โดยเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT พร้อมให้เงินค่าโดยทางและค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ คนละ 1000 บาท โดยไปแหล่งเรียนรู้ 2 ที่ จัดกลุ่มๆละ 10 คน ให้ถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอ ตัดต่ออย่างง่ายนำเสนอ เย็นวันนี้ พร้อมมีงานเลี้ยงสังสรรค์

กลุ่มของผมก็วางแผนกันว่าจะทำให้เสร็จแต่เย็นนี้ พรุ่งนี้จะได้ว่าง และออกสำรวจได้ตามอัธยาศัย สุดท้ายผมก็หลงกับกลุ่มเนื่องจากคลาดเวลากัน และติดต่อกันไม่ได้ รออยู่ 2 ชม.เลยต้อง สำรวจแหล่งเรียนรู้คนเดียว สักที่ก่อนแล้วพรุ่งนี้ค่อยสำรวจต่อ ก็เลือกที่ใกล้ๆ ครับ เนื่องจากกลัวว่ารถไฟฟ้าจะหยุดให้บริการ ก็เลือกเดินทางไปสำรวจ ที่ Chinatown เพราะไม่ไกลมาก และก็เป็นที่หลายคนไปกัน

ขั้นตอนการเดินทางไป Chinatown จากสถานี Dhoby Ghaut ง่ายมากครับ นั่งตอนเดียวสายสีม่วง 2 สถานีถึง ไม่เกิน 10 นาที แต่ผมต้องทำขั้นตอนการเดินทางด้วยเลยเสียเวลาหน่อย และได้จัดทำเป็นคลิปวิดีโอ (ทำรีบๆ เป็นแนวทางครับดูตลกๆ ดี ตกลงเป็นคลิปตลกแล้วกัน 555)

ดูชื่อสถานีปลายทาง คือ HarbourFront เพื่อไปยัง Chinatown จาก Dhoby Ghaut

ที่สำคัญคือต้องดูสถานีปลายทางให้ดีเพราะมี 2 เที่ยวไป-กลับ คือและแต่สายจะมี 2 ฝั่งครับ รถวิ่งคนละปลายกัน หรือไม่ก็นั่งไปกลับก็ได้ แต่คงเสียเวลาครับ ยังไม่เคยลอง อิอิ (เหลือเชื่อว่าคนเดียว อยากตอนเริ่มต้นครับ เมื่อเริ่มแล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามลำดับ อย่างน้อยผมก็ได้ลองเพื่อให้หายจากความเป็นคนไม่กล้าและกลัวอะไรล่วงหน้า เลยต้องพิสูจน์และฝึกตัดสินใจคนเดียวบ้าง)

ป้ายเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สิงคโปร์ ไป Chinatown จากสถานี Dhoby Ghaut

ป้ายสถานีรถไฟฟ้า MRT สิงคโปร์ สายสีม่วง

ส่วนขากลับต้องนั่งอีกเส้นทางคือ ไป Punggol ครับ อันนี้เรียนรู้ด้วยตัวเองนึกว่านั่งเส้นเดิมกลับ

ป้ายเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สิงคโปร์ สายสีม่วง ขากลับจาก Chinatown

สรุป ไปถึงและกลับที่พักปลอดภัย โล่งเหลือเชื่อทำไปได้ อิอิ

แสดงความคิดผ่าน Facebook