ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

30 ต.ค. 57 วันที่สี่ของการอบรม EIS ที่สิงคโปร์ วันนี้ตื่นแต่เช้าเนื่องจากปกติมีคนไปทานอาหารเช้าที่โรงแรมเยอะมาก ด้วยเพราะมีที่นั่งไม่กี่โต๊ะและก็ด้วยเพราะมีเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาจากเมืองไทย มาพักที่โรงแรมนี้ด้วยประมาณ 50 กว่า เป็นการเข้าค่ายฝึกภาษาอังกฤษที่สิงคโปร์ จากการที่ได้สอบถามเด็กๆ

รับเอกสารและเข้ามาในห้องประชุม ยังไม่มีผู้เข้าอบรม

บรรยากาศห้องประชุม ยังไม่มีผู้เข้าประชุม

สำหรับเนื้อหาในการอบรมวันนี้ เเป็นเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ในห้องเรียนที่สิงคโปร์ และก็การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อบรมครึ่งวันครับ  ก็ได้ข้อคิดเรื่องการศึกษาที่สิงคโปร์เยอะมาก ช่วงบ่ายก็ตามสบาย คิดว่าวางแผนไว้สำรวจแหล่งท่องเที่ยวอีกครับ

 

 Thurs 30 October8.30 am – 10.00 am

 

 Computers in Education: How computers are used in Singapore classroomsby Mr Thomas Chong
 10.00 am – 10.30 am   Tea Break
 10.30 am – 12.00 noon  Communication in English (2)Errors to avoid in written English

by Associate Professor Lubna Alsagoff

 12.00 noon – 1.00 pm  Lunch Break

ช่วงพักเที่ยงต้องรีบลงมาทานอาหารและจองโต๊ะครับเพราะผู้เข้าอบรมเยอะมาก ไปไม่ทันสักทีต้องเข้าคิดตัดอาการเกือบครึ่งชั่วโมง เนื่องจากมีโต๊ะอาหารที่เป็นข้าวเพียงโต๊ะเดียวและก็เข้าแถวเดียว เลยทำให้ล่าช้า ต้องทานอย่างอื่นไปก่อน แต่ถ้าจัดโต๊ะให้สามารถเดินได้สองแถวก็จะเร็วกว่านี้ อาหารก็หลากหลายดีครับ แต่ทานได้ไม่กี่อย่าง

บรรยากาศเข้าแถวทานอาหารเที่ยง

เสร็จจากการอบรมก็กลับที่พัก จัดเตรียมตัวการเดินทางในช่วงบ่าย ต้องใช้เวลาให้คุ้มกว่า เพราะเชื่อว่าคงหาโอกาสมาสิงคโปร์ ได้ไม่บ่อย ก็ต้องใช้เวลาเรียนรู้ให้มากครับ กางแผนที่ว่าจะไปไหนดี เนื่องจากมีเวลาเยอะพอสมควร

กางแผนที่รถไฟฟ้า MRT และแผนที่แหล่งท่องเที่ยว สิงคโปร์

จากแผนที่ดูแล้วไป Sentosa น่าจะไม่ไกล แต่ทำไมเห็นเค้าบอกว่าต้องใช้เวลาเยอะและระยะทางไกล ก็ต้องลองผจญภัยดูครับ (ไม่ลองไม่รู้) สรุปว่า วันนี้จะลองข้ามไปอีกเกาะเพื่อไป Sentosa ครับ เท่าที่เปิดเน็ตดุคร่าวสามารถเดินทางไปเกาะ Sentosa ได้ 3 แบบคือ

1. เดินเท้าตามทางเดิน (ฟรี)

2. นั่งรถรางไฟฟ้า ($4)

3. นั่งกระเช้าไฟฟ้า ($29)

ผมเลือกแบบที่ 2 ครับ อยากลองนั่งรถรางไฟฟ้า เห็นว่าใช้เวลาไม่กี่นาที สามารถขึ้นได้ที่สถานีที่รถไฟฟ้า MRT สถานี HarbourFont ตอนที่ลงครับ เป็นห้างสรรพสินค้า คล้ายๆ โรบินสันครับ จากสถานี Dhoby Ghaut ใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีก็ถึงครับ

อย่างแรกคือสำรวจทางที่จะไปนั่งกระเช้าไฟฟ้าดูว่า เค้าขึ้นกันที่ไหนและหน้าตาเป็นอย่างไรเผื่อมีโอกาสมาครั้งต่อไปจะได้ไม่เสียเวลาหาครับ

ห้องขายตั๋วขึ้นกระเช้าไฟฟ้าข้ามไปเกาะ Sentosa

เห็นราคา $29 แล้วค่อยขึ้นโอกาสหน้าดีกว่า ต่อไปหาทางออกไปขึ้นรถรางไฟฟ้า ก็ใช้เวลาเดินและสอบถามอยู่หลายชั่วโมงก็หาไม่เจอครับ แต่เจอโรงภาพยนต์กะว่าจะดุแล้ว แต่ค่อยอีกครับ ทางผ่านก็เจอร้าน 7-11 แวะหาอะไรทานและเห็นมีข้าวทางเมืองไทยเป็นภาษาไทยด้วย (เพิ่งเห็นที่นี่เป็นที่แรก)

ข้ายสวยจากเมืองไทยในห้อง 7-11สิงคโปร์

สุดท้ายก็ต้องถามเจ้าหน้าที่ Information ปรากฎว่าอยู่ชั้นบนสุด ซึ่งเราเดินผ่านแล้วแต่ไม่รู้ว่าเป็นสถานีเข้าไปยังรถรางไฟฟ้า เค้าใช้คำว่า “Sentosa Express” พอไปถึงก็เขียนป้ายสีส้มว่า “Sentosa Station” เราก้ไม่รู้จริงๆ

สถานนีขึ้นรถรางไฟฟ้า ไปเกาะ Sentosa

ที่สะดวกมากคือ สามารถใช้บัตรหรือตั๋วที่ขึ้นรถไฟฟ้า MRT ขึ้นรถรางไฟฟ้าได้เลย ราคา $4 ครับ (ไป-กลับ) มี 3 สถานีครับ มี 2 โบกี้ครับ เค้าเรียกว่า Monorial

รถรางไฟฟ้าข้ามเกาะ Sentosa

ภาพถ่ายบนรถรางไฟฟ้า มองเห็นกระเช้าไฟฟ้าและสถานีแรก เกาะ Sentosa

หลังจากนั้นก็ใช้เวลาเดินชมสถานีที่ 1 มี Universal และอื่นๆอีกมากมาย

 

ช่วงเย็นๆ ก็ไปตะลุยราตรี ที่ Oechard ต่อครับ

สรุปวันนี้บริหารจัดเวลาได้คุ้มค่า ได้ไป 2 ที่สุดปลายทางและกลับขึ้นไปที่ฝั่งของเส้นทางรถไฟฟ้า

 

 

 

แสดงความคิดผ่าน Facebook