สวัสดีวันครู 16 มกราคม 2559 ครับ ห่างหายไปนานเช่นเคย ครั้งนี้หายไปเกือบปีเลยครับ ที่ไม่ได้เข้ามาเขียนบทความชีวิต ความจริงมีเรื่องราวที่ต้องการจะนำเสนอหรือเล่าเป็นประสบการณ์เยอะมาก บางครั้งก็เก็บเอาไว้ว่าจะเขียน แต่ด้วยเพราะเวลาและโอกาส พร้อมกับอารมณ์ ทำให้ไม่ได้เขียนสักที เนื่องจากในการเขียนต้องสร้างอารมณ์และจิตนาการมากครับ (ว่าไป) อีกทั้งสายตาก็ไม่ค่อยจะสะดวกกับการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ เหมือนเมื่อก่อน

บางครั้งมีเพลงและเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้มีพลังก็อยากจะมาบ่นเล่าให้ฟัง แต่คิดไปคิดว่าก็ไม่รู้จะได้ประโยชน์อะไรกับใคร เลยตัดสินใจไม่เขียนซะงั้น

ปีนี้ก็ยังไม่แน่ว่าจะปิดเว็บไซต์หรือจะยังคงเปิดอยู่ต่อไปดีหรือไม่ ด้วยเพราะการใช้ชีวิตในปัจจุบัน พบเจอเรื่องราวอะไรมากมายที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน (เลยทำใจได้) หรือ (ปลงได้มากกว่าเดิม) ทำให้รู้สึกสงบยิ่งไม่อยากจะทำอะไร (อ่าวเป็นซะอย่างนั้นอีก)

เหตุที่ได้ริเริ่มเขียนในวันนี้ก็เพียงแต่อยากจะเก็บไว้เป็นความทรงจำในวันครูครับ มีข้อคิดดีๆ ข้อสงสัยมากมายแต่ลืมหมดแล้ว ที่อยากจะเขียนบ่น แต่เขียนไปเขียนมาลืมหัวข้อเรื่องสำคัญเลย ความจริงมีวันดีๆ ที่จะเริ่มต้นเขียนมากมาย อย่างที่ผ่านมาเช่น วันแม่ วันพ่อ วันปีใหม่ วันเด็ก ซึ่งผมจะไม่พลาดที่จะเขียนและเล่าประสบการณ์ แต่ครั้งนี้ทำใจสงบหมดทุกอย่าง เลยไม่ได้เขียนสักวันนึงครับ(อิอิ)

เอาเป็นว่าเนื่องในโอกาสวันครู 16 มกราคม 2559 ขอฝากคำขวัญซึ่งก็คิดจะส่งเข้าประกวดในระดับโรงเรียนร่วมสนุกับคุณครูและนักเรียน แต่ไม่ได้ดูกติกา เขียนเอาเกินคำที่กำหนด เลยคิดใหม่กระทันหัน ก็ออกมาได้ว่า

“สิบหก มกรา น้อมจิต นำปัญญา บูชา พระคุณครู”

ความหมาย คือ “วันที่ 16 มกราคม ของทุกปีเป็นวันครู ก็ต้องการสื่อว่าเป็นวันสำคัญวันครู และต้องการจะใช้คำว่า น้อมนำ และคำว่า จิตตปัญญา เลยเอามาแยกคำ เป็น น้อมจิต แล้วก็ นำปัญญา ครับ ผมขอเน้นเรื่องปัญญา เพราะเป็นสิ่งที่เป็นมากกว่าคำว่า เก่ง เนื่องจากปัญญาจะแก้ปัญหาได้ ดังนี้นอยากให้ศิษย์เกิดปัญญา โดยมีครูเป็นแรงบันดาลใจครับ และก็ให้ระลึกถึงพระคุณของคุณครูที่ได้แนะนำ อบรมครับ”

สำหรับผมแล้ว ทุกคนที่เข้ามาในชีวิต ถือว่าเป็นครูของผมทุกคนครับ เพราะได้สอนเรื่องราวชีวิตและทุกอย่างให้ผมได้เรียนรู้

ขอขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ และทุกๆคนในครอบครัว ที่ได้อบรมสั่งสอนผมมาให้เป็นคนดี

ขอบคุณ เพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ เพื่อนร่วมงาน ผู้บริหารโรงเรียน ครูทุกๆท่าน และ คุณครู ตั้งแต่สมัยประถมจนถึงมัธยม อาจารย์ในมหาลัยทุกๆท่านที่ได้สั่งสอนผมมา ขอให้ทุกคนและทุกท่าน จงมีความสุขครับ

แสดงความคิดผ่าน Facebook