วันนี้ซื้อน้ำดื่มปรากฎว่าขึ้นราคาจากเดิม 1 บาท ก็ถือว่าโอเคครับรับได้ เพราะปกติราคาก็ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ราคาสำหรับนักเรียน 5 บาท ในท้องตลอดประมาณ 6 บาท ตลอดก็น่าจะขึ้นราคาโดยทั่วกัน

จากสภาพโดยรวม พฤติกรรมการบริโภคน้ำของคนไทยหรือเยาวชนไทย มักจะมองข้ามเรื่องความประหยัด ด้วยเพราะเห็นว่าราคาน้ำดื่มไม่แพง เลยกินทิ้งกินขว้าง สังเกตได้จากในโรงเรียนที่นักเรียนเคยซื้อน้ำขวดที่ถูกกว่าท้องตลอด 1 บาท ขนาด 0.6 ลิตร ปรากกฎว่าน้ำยังไม่ทันหมดขวดก็ทิ้งขวดวางเต็มทั่วทั้งโรงเรียน และทุกขวดก็จะมีน้ำเหลืออยู่ ครึ่งขวด เห็นแล้วรู้สึกเสียดาย เพราะบางประเทศแทบจะไม่มีน้ำดื่มหรือแม้กระทั้งน้ำชำระล้าง

เพราะประเทศไทยเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ คนไทยเลยประมาทไม่ประหยัดและไม่วางแผนการใช้ ถึงเวลาหมดจึงจะคิดได้ (เป็นอยู่เช่นนี่้) ครั้งขึ้นราคาก็ดี อาจจะเตือนสติและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมว่า ถึงเวลาเราต้องใช้อย่างประหยัดแล้ว แต่ก็คงไม่กี่คนที่รู้สึก คงต้องปล่อยให้เหมือนบางประเทศที่ไม่มีน้ำดื่ม

สำหรับผมเคยไปใช้ชีวิตอยู่ในบางประเทศ เดือนกว่าๆ บ้าง หรืออาทิตย์สองอาทิตย์บ้าง เห็นได้เลยว่าน้ำมีความสำคัญมากและราคาสูงกว่าเครื่องดื่มอย่างอื่น อย่างเช่นประเทศนิวซีแลนด์ นมมีราคาถูกกว่าน้ำ บางครั้งก็ดื่มนมแทนน้ำไปเลย และยิ่งที่สิงคโปร์ โหน้ำก็ค่อนข้างจะแพง ส่วนใหญ่ก็ดื่มน้ำประปาซึ่งที่นั่นน้ำประปาดื่มได้ เลยไม่ค่อยได้ซื้อน้ำขวดสักเท่าไหร่

เห็นได้ว่าไปท่องเที่ยวที่ไหน ก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำเป็นลำดับต้นๆ ตรงข้ามกับประเทศไทยที่คิดว่าน้ำมีเยอะราคาไม่สูง เลยไม่สนใจ ดื่มทิ้งดื่มขว้าง (สักวันจะรู้สึก)


วีระศักดิ์ พัทบุรี
17/11/2559

แสดงความคิดผ่าน Facebook