วันนี้ใช้เวลาว่างจากการปฏิบัติงาน กรอกข้อมูลเพื่อขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประจำปี 2560 โดยปกติครั้งเมื่อปฏิบัติงาน ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้ มุ่งพัฒนางานอย่างเดียว ถึงเวลาก็คงได้รับตามความเหมาะสม แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปและอะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง อีกทั้งปฏิบัติราชการมาก็ใกล้ถึงฝั่งแล้ว ก็คงต้องทำภาระทุกอย่างตามที่โอกาสมี

ด้วยเพราะข้อมูลการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้เป็นแผ่นเอกสารยังเก็บไว้อยู่ แต่มีแผ่นเดียว หลังเพียงแต่แจ้งว่าได้ ชั้นไหนเท่านั้น ก็จดไว้และใส่ไว้แฟ้มประวัติออนไลน์ แต่ในการกรอกข้อมูล มีรายละเอียดมากกว่านั้น จึงค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เผื่อว่าเค้าทำระบบฐานข้อมูลเครื่องราชอิสริยาภรณ์ออนไลน์ ปรากกฎว่า มีเว็บไซต์สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ https://thanundon.soc.go.th สามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลการรับ-ส่ง เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ระบบทะเบียนฐานันดรบนอินเตอร์เน็ต

เว็บไซต์อาจจะเปิดให้บริการนานแล้ว ผมอาจจะยังไม่ทราบก็ได้ครับ แต่ก็เป็นฐานข้อมูลที่มีความจำเป็นสำหรับยุค ไทยแลน์ 4.0 จากที่ทดลองหลายครั้งปรากฎว่า รหัสผ่านไม่ถูกต้อง ทั้งๆที่ยังไม่เคยเข้ามาก่อน เพราะระบบแจ้งว่า ครั้งแรกไม่ต้องใส่รหัสผ่าน หรืออาจจะหลงลืมเข้าโดยไม่รู้ตัว

เลยตัดสินใจโทรหาเจ้าหน้าที่ ตามที่แจ้งไว้ว่า
หมายเหตุ  บุคคลที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าใช้ระบบได้ หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยกรุณาโทรสอบถามรายละเอียดที่เบอร์โทร 0-2280-9000 ต่อ 425-427

เจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำดีมากครับ และต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม โดย Fax สำเนาบัตรประชาชน และเขียนข้อความแจ้งว่า “ลืมรหัสผ่าน” ไปที่เบอร์ 02-2809086 สักครู่ก็เข้าระบบ และตั้งรหัสผ่านใหม่ได้ครับ

ก็นำมาเสนอเพื่อเป็นแนวทางจะได้รวดเร็วสำหรับคนที่กำลังจะหาข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของตนเองในการเขียนขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ปีต่อๆ ไปครับ

แสดงความคิดผ่าน Facebook