ใบขับขี่ดิจิตัล สามารถใช้แทนใบขับขี่จริงได้ เริ่ม 20 กันยายน นี้ ผมได้ทดลองโหลดแอพมาและก็สมัครกรอกข้อมูล ใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถใช้งานใบขับขี่ดิจิตอล ได้สะดวกและรวดเร็วครับ ซึ่งรูปร่างหน้าตาการใช้งานก็เป็นดังภาพด้านล่าง

จากที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่พระราชบัญญติจราจรทางบก (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2562 เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมาย และการจัดระเบียบจราจรทางบกมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในกรณีที่ผู้ขับขี่แสดงใบอนุญาตขับขี่ด้วยวิธีการทางข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์หรือสำเนาภาพถ่าย ใบอนุญาตขับขี่ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ถือว่าผู้ขับขี่มีใบอนุญาตขับขี่อยู่กับตัวตามวรรคหนึ่งแล้ว”

ซึ่ง พรบ. ฉบับใหม่ที่ออกมานั้น จะเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 20 กันยายน 2562  (ที่มา)

ส่วนขั้นตอนการสมัครใช้งาน มี 4 วิธี (ที่มาจากไทยรัฐออนไลไน์)

แนะ 4 วิธีเข้าใช้แอปพลิเคชัน DLT QR Licence ใช้แสดงใบขับขี่เสมือนจริง ขานรับ พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ พกพาง่ายใช้แทนใบขับขี่ตัวจริง

หลังจาก พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับใหม่ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสามารถเรียกตรวจใบอนุญาตขับขี่ สามารถออกใบสั่งได้ แต่จะไม่มีอำนาจยืดใบอนุญาตขับขี่ได้ ขณะที่ประชาชนแสดงใบอนุญาตขับขี่เมื่อถูกเรียกตรวจ

โดยสามารถแสดงได้ทั้งใบอนุญาตขับขี่ตัวจริงแบบเดิม หรือ แสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริงทางอิเล็กทรอนิกส์ (ใบขับขี่ดิจิตอล) ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ซึ่งประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ทั้งระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์ และ IOS

สำหรับวิธีการลงทะเบียนเข้าใช้งาน มีดังนี้

1. เข้าสู่ระบบ (คนที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถเข้าระบบได้เลย) หากยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถลงได้ทะเบียนได้ 2 วิธี คือ แบบมี QR Code และ แบบไม่มี QR Code

สำหรับการลงทะเบียนแบบ QR Code ระบบจะให้กรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน อีเมล เพื่อรับรหัส OTP จากนั้นให้ตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าระบบ จำนวน 6 หลัก

2. เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว ให้แสกน QR Code หลังใบอนุญาตขับขี่

3. เข้าสู่เมนูในหน้าหลัก เช่น ใบขับขี่เสมือนจริง, ข้อมูลส่วนบุคคล, แชร์เส้นทางการเดินทาง, SOS ขอความช่วยเหลือ และ ข้อมูลข่าวสาร

4. กรณีที่ด้านหลังใบอนุญาตขับขี่ไม่มี QR Code ก็สามารถดาวน์โหลดแอปพลิชันนี้ได้เช่นกัน โดยเลือกลงทะเบียนแบบ ไม่มี QR Code จากนั้นระบบจะให้กรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน อีเมล เพื่อรับรหัส OTP และตั้งหรัสผ่านเพื่อเข้าระบบ จำนวน 6 หลัก เช่นเดียวกับวิธีแรก

แต่จะมีข้อแตกต่างคือ ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าใช้บางเมนู เช่น ใบขับขี่เสมือนจริง การแจ้งเตือนล่วงหน้าเพื่อต่ออายุใบขับขี่ หากต้องการใช้ครบทุกเมนูจะต้องนำใบอนุญาตขับขี่ไปเปลี่ยนเป็นใบใหม่ ที่ด้านหลังมี QR Code.

แสดงความคิดผ่าน Facebook