เมื่อวันนี้ ( 23 ส.ค.) น.ส.วีรินทร์วดี สุนทรหงส์ ผู้จัดการโครงการค่ายอาสาพัฒนาสร้างเสริมสุขภาพ มูลนิธิโกมลคีมทอง กล่าวว่า ในภาวะสังคมที่บริโภคนิยม เด็กขาดน้ำใจในการช่วยเหลือสังคม ดังนั้นมูลนิธิโกมลคีมทองร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการค่ายอาสาพัฒนาสร้างเสริมสุขภาพ ในช่วงเปิดภาคเรียนของสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อกระตุ่นให้นักเรียน นักศึกษา รู้จักความพอเพียง รวมทั้งรู้จักการช่วยเหลือสังคม โดยตอนนี้มีผู้เข้ารวมโครงการแล้ว 16 กลุ่ม โดยโครงการดังกล่าวจะการดำเนินงานจนถึงเดือน ธ.ค.

น.ส.วีรินทร์วดี กล่าวต่อว่า สำหรับข้อกำหนดจะเน้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมกับสถานศึกษา เช่น กลุ่มหญ้ารักน้ำ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ศูนย์บึงกาฬ เน้นการจัดการตลาดในชุมชนให้มีผักปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพของชุมชน,ชมรมดอกหญ้าอาสา โรงเรียนพาณิชการเชียงราย เน้นการพัฒนาศักยภาพสมาชิกในกลุ่มด้วยการขอความรู้จากชุมชนพอเพียงที่เข้มแข็งเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและนำมาปรับใช้กับตนเอง และชมรมสัตว์แพทย์อาสาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เน้นการใช้วิชาชีพหน่วยบริการครบวงจรออกหน่วยตรวจรักษาวัวที่แก่งกระจาน เป็นต้น

นายโชคนิธิ คงชุ่ม นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ในฐานะประธานกลุ่มใบไม้ ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติที่เน้นให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่ากล่าวว่า ช่วงเปิดเทอมวันศุกร์-อาทิตย์ จะต้องไปประสานงานกับพื้นที่ว่ามีปัญหาอะไร เช่น ปัญหาการทำลายป่า แต่จะมีข้อตกลงว่าทุกคนต้องไม่เสียการเรียน ต้องขยันเพิ่มขึ้น การทำกิจกรรมของโครงการจะใช้วิธีผลัดเปลี่ยนกันไป เลือกคนที่สมัครใจโดยประชาสัมพันธ์ทางเฟซบุ๊ก เชิญชวนผ่านสังคมออนไลน์ โดยขณะนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมแล้วประมาณ 50 คน.

แหล่งข่าว เดลินิวส์ วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม 2554 เวลา 14:46 น

แสดงความคิดผ่าน Facebook