ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

“สุชาติ” ใจป้ำตั้งงบรายหัวหนุนครูต่างชาติสอนอังกฤษ หัวละ 10,000 บาท ภาษาอื่น ๆ หัวละ 5,000 บาท สั่ง ร.ร.จัดหาครูเองแล้วทำรายงานเสนอเข้ามายังต้นสังกัด ชี้ ไม่จำเป็นต้องบังคับให้มีตั๋วครูถึงจะมาสอนได้ ด้าน “ชินภัทร” เผยเตรียมเม็ดเงินปี 55 ไว้สนองนโยบาย รมว.ศึกษาแล้วถึง 500 ล้านบาท คาดจะครอบคลุมการจ้างครูต่างชาติได้หลักพันถึงหลักหมื่น และครูมีฐานะเป็นวิทยากรพิเศษไม่ใช่ครูประจำการ

ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ศธ.มีนโยบายส่งเสริมเรื่องของภาษาทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาเวียดนาม ฯลฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งในเดือนเมษายนนี้ ตนจะเดินทางไปลงนามในบันทึกข้อตกลงกับยกระทรวงศึกษาธิการสาธารณรัฐประชาชน จีน ซึ่งเป็นการต่อสัญญาในการส่งครูอาสาจีนมายังประเทศไทย ทั้งนี้ ภาษาที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุด ขณะนี้คือภาษาอังกฤษ ซึ่งตนมีความเป็นห่วงมาก ดังนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) 225 เขต ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักบริหารงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ตนได้ให้นโยบายว่าอยากให้โรงเรียนนั้นสร้างเครือข่ายโรงเรียนพี่โรงเรียน น้อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะภายในประเทศแต่ให้ขยายออกไปยังต่างประเทศซึ่งเป็นเจ้าของ ภาษา โดยให้ดำเนินการติดต่อประสานงานใช้ระบบเครือข่ายที่มีอยู่ไม่จำเป็นต้องรอ ศธ.หรือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการหาให้
“ผมได้รับรายงานด้วยว่าในโรงเรียนที่ มีการจัดหาครูชาวต่างชาติ เพื่อมาสอนภาษาอังกฤษเองนั้น บางโรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณที่จะใช้ไม่เพียงพอ ดังนั้นต่อไปนี้โรงเรียนใดที่ไปหาครูต่างชาติมาสอนภาษาเองได้ ก็ทำเรื่องเสนอมาที่ต้นสังกัดว่าได้ครูมากี่คน แล้วกระทรวงจะตั้งงบประมาณเพื่อจัดสรรงบประมาณอุดหนุนรายหัวให้จากเดิม โดยครูภาษาอังกฤษจะอุดหนุนให้เป็นคนละ 10,000 บาทต่อเดือน ครูภาษาจีน 5,000 บาทต่อเดือน แต่หากเกินกว่านั้นทางโรงเรียนจะต้องจ่ายสมทบเอง ส่วนป้ญหาเรื่องที่ครูต่าง ชาติที่มาสอนต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ผมได้ให้ทางสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ไปหาวิธีการเพื่อผ่อนผันเรื่องดังกล่าวให้เพราะเขาเป็นครูต่างชาติมาสอน หนังสือไม่ได้มาเพื่อสอบให้ได้มีใบอนุญาตฯ แบบนี้ครูที่เก่งด้านภาษาก็ไม่อยากเข้ามาสอนในไทย”ศ.ดร.สุชาติ กล่าว

ด้าน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหาร สพฐ. ว่า  สพฐ.ได้จัดเตรียมงบประมาณปี 2555 ไว้จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อสนองนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ทั้งนี้ โรงเรียนที่จะเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้แก่ โรงเรียนมาตรฐานสากลจำนวน 500 โรง โรงเรียนในฝัน 2,500 โรง โรงเรียนดีประจำตำบล 7,000 โรง และโรงเรียนดีในชุมชนจำนวน 20,000 โรง   แต่โรงเรียนจะได้โควตาจัดหาครูชาวต่างชาติได้แตกต่างกันตามขนาดโรงเรียน โรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีจำนวนนักเรียนหลักพันคน อาจได้โควตาประมาณ 10 คน  อย่างไรก็ตาม โรงเรียนสามารถจัดหาครูเจ้าของภาษาในวิชาอื่น ๆ ได้ด้วย คือ  จีน เกาหลี ญี่ปุ่น

“ แต่ละโรงเรียนจะได้เงินสนับสนุนจาก สพฐ. ในอัตรา หัวละ 10,000 บาทต่อเดือนเฉพาะครูวิชาภาษาอังกฤษ แต่ถ้าเป็นวิชาอื่น ได้หัวละ 5,000 บาท  คาดว่า จากงบประมาณที่ สพฐ.สนับสนุนไป จะมีผลให้โรงเรียนสามารถจัดหาครูชาวต่างชาติได้หลายพันคนถึงหมื่นคน ซึ่งจะมีผลให้การเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษมีคุณภาพขึ้น  สอดคล้องกับนโยบายให้พูดภาษาอังกฤษสัปดาห์และวัน  อาจขยายเป็นพูดภาษาอังกฤษทุกวันได้ ถ้ามีครูเจ้าของภาษาไปเป็นครูวิชาภาษาอังกฤษ “ นายชินภัทร กล่าวและว่า  ชาว ต่างชาติ ที่ โรงเรียนจะจัดจ้างมาเป็นครูนั้น ไม่จำเป็นต้องจบทางด้านครูมาโดยตรง หากกำหนดเช่นนั้น จะทำให้เกิดความติดขัดจากกฎระเบียบได้และครูต่างชาติที่โรงเรียนจัดจ้างมา จะอยู่ในฐานะเป็นวิทยากรพิเศษ ไม่ใช่อยู่ในฐานะครูประจำการ

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 มีนาคม 2555 16:55 น

แสดงความคิดผ่าน Facebook