การเรียนรู้ชีวิตอิสระ ณ ประเทศนิวซีแลนด์

ห่างหายไปนานกับการบ่นออนไลน์ ณ สถานที่แห่งนี้ ด้วยภาระกิจที่ต้องรับผิดชอบมากมายและด้วยอารมณ์ที่อยากอยู่เฉยๆ ในบางเวลา (พูดง่าย ไม่มีอารมณ์ 555) บางครั้งก็รู้สึกเหนื่อยใจกับหลายๆเรื่องราวชีวิต และยังทำใจไม่ได้กับเรื่องราวและสิ่งที่เป็นไปของมนุษย์โลก (อย่าหาว่าบ้า นะครับ) และด้วยภาระงานที่ยุ่งและต้องรับผิดชอบก็เลยต้องหาเวลามาบ่นชีวิตบ้าง สิ่งหนึ่งที่ทำให้หายเหนื่อยและมีกำลังใจ คือการฟังเพลง และที่สำคัญที่ไม่ต้องกล่าวถึงว่าสิ่งที่ทำให้เราอยู่ได้ทุกวันนี้ ก็เพราะ แม่ พ่อ คุณยาย และพี่ หากไม่มีท่านเหล่านี้ ผมก็ต้องหลุดไปไหนแล้วก็ไม่รู้ เพราะสิ่งสำคัญที่ต้องให้อาหารจิตใจ คือ “กำลังใจ” บางครั้ง ก็ยากยิ่งนัก ที่จะหา กำลังใจ จากคนรอบข้าง มีแต่เรื่องราวที่ต้องคอยแก้ปัญหา และรับรู้ปัญหา เลยทำให้รู้สึกเหนื่อยนะครับ (บ่น) ครั้งนี้ก็อยากจะเขียนความรู้สึก เกี่ยวกับ “ชีวิต จิตใจ และความเป็นอิสระ” ครับ (เป็นความรู้สึกส่วนตัว นะครับ ส่วนใหญ่ไม่ใคร่จะมีใคร เห็นด้วยกับความคิดผมหรอกครับ เลยต้องบ่นออนไลน์ครับ)

  • ถ้าถามว่า ชีวิต คืออะไร?

    สำหรับผมแล้วขอตอบว่า “ชีวิต คือ ความทุกข์…(จบ)

  • ถ้าถามว่า จิตใจ คืออะไร?

    สำหรับผมแล้วขอตอบว่า “จิตใจ คือ ความเป็นอิสระ

  • ถ้าถามว่า แล้ว อิสระ คืออะไร?

    “ความเป็นอิสระ ก็คือ การไม่มีภาระ

จากประสบการณ์ การไปใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว เมือง โอ็กแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ และประสบการณ์ที่เป็นอยู่ทุกวัน ทำให้เห็นแง่มุมการใช้ชีวิตและการเป็นอยู่หลายๆ อย่าง อย่างน้อยก็รู้ว่า การใช้ชีวิตท่ามกลางคนที่เราไม่รู้จัก และสื่อสารก็ลำบาก ต้องเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมด และอีกหลายๆ ที่ต้องปรับตัว ทำให้ความคิดเราเปลียนไป และจากสิ่งที่เป็นอยู่ทุกวันของผู้คนที่มีปัญหาจำเจ ความต้องการจำเจ มันเป็นเช่นไร เลยเกิดคำถามหลายๆคำถาม (ในใจ)

อืม บ่นมากไปไม่ได้สาระ เข้าเนื้อหาสาระดีกว่า ก็แค่อยากจะเขียนว่า

หัวใจ จิตใจ เป็นอิสระ

การอยากได้โน้นได้นี่อยากเป็นโน้นเป็นนี่ มันก็แค่ของสมมุติ

คนที่ไม่รู้ก็อยากจะเอาโน้นอยากจะเป็นนี่

ซึ่งการเอาโน้นการเป็นนี่ ทำให้เกิดทุกข์

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่ หลุดจากความเป็นทุกข์ไม่ได้ก็เพราะยังไม่ได้ของตามที่อยากได้ ยังไม่ได้เป็นในสิ่งที่อยากเป็น อยากได้แต่สิ่งที่ดีๆ ในชีวิต อย่างให้ชีวิตมีความสุขตลอดเวลา อยากได้คนดีๆ (แต่ไม่รู้ว่าไอ้คนที่เค้าว่า ดี หนะ มันจะเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า เพราะคิดอยู่ฝ่ายเดียว…ใช่ป่าว)

สรุปสิ่งทั้งหลายทั้งปวง ล้วนแต่เป็น “ภาระ”

การทำงานก็ทำให้เป็นทุก ฉะนั้นก็ควรทำงานด้วยความเยือกเย็น ตามสติปัญญาที่มี (ไม่ใช่ทำตามคนอื่นเกินความสามารถของตัวเอง ..เกินปัญญาตัวเอง)

เพราะยังไง ชีวิต ก็คือ ความทุกข์

*ถ้าไม่อยากเป็นทุกข์ (ฮ่าฮ่า) ง่ายนิดเดียว คือ ก็อย่ามีชีวิตอยู่ไง (แป่ว) ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นก็ลองหาคำตอบดู…

#Wee.Patthaburee

แสดงความคิดผ่าน Facebook