ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

รมว.ศึกษาธิการ เปิดงาน “7 ปี สทศ.พัฒนาการศึกษาสู่สากล” มอบรางวัลโรงเรียนได้คะแนนเฉลี่ยโอเน็ตสูงสุด แนะครูเห็นความสำคัญโอเน็ต ใช้เลื่อนวิทยฐานะได้…

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธานเปิดงาน “7 ปี สทศ.พัฒนาการศึกษาสู่สากล” ซึ่่งมีครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งกว่า 600 คน และได้กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยว่า ก้าวสู่ปีที่ 8 ของสทศ. ได้ขอให้ สทศ.เป็นสถาบันจัดสอบที่เป็นกลางที่สังคมเชื่อถือ ที่ผ่านมา สทศ.ได้จัดวัดผลประเมินผลการศึกษาในหลายรูปแบบ แต่มักปรากฏข่าวว่าคะแนนโอเน็ตของนักเรียนต่ำลงเรื่อยๆ และพบว่าสิ่งที่ไม่ได้เขียนไว้ในแผนการศึกษาชาติ คือ การเรียนการสอนในโรงเรียนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคะแนนโอเน็ตเลย

ทั้ง นี้ ที่ผ่านมาครูจะได้เลื่อนขั้นเลื่อนวิทยฐานะโดยการทำงานวิจัย ซึ่งทำให้ครูทิ้งห้องเรียน ไม่สนใจเด็ก ดังนั้น จึงขอให้มีการนำโอเน็ตไปใช้มากขึ้น โดยใช้ในการจบการศึกษาช่วงชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 เพื่อให้คะแนนโอเน็ตเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ขณะเดียวกันก็ขอให้โรงเรียนทุกโรงเรียนนำไปใช้ในการเข้าศึกษาต่อระดับ ม.1 และ ม.4 ในจำนวน 20% ขึ้นไป ส่วนการเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาก็ขอให้พยายามให้คะแนนโอเน็ตเป็นส่วน หนึ่งในการเข้าเรียนต่อด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ต้องการให้ครูทุกห้องทุกวิชาร่วมออกข้อสอบ และนำผลคะแนนโอเน็ตไปเป็นส่วนหนึ่งของการจบแต่ละช่วงชั้น ตนเชื่อว่าแนวทางนี้จะพัฒนาการศึกษาและปฏิรูปการศึกษารอบใหม่ ได้มอบหมายให้ สทศ.ทำวิจัยและจัดทำคลังข้อสอบให้ได้ข้อสอบที่เหมาะสม เป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยให้ออกข้อสอบผ่านออนไลน์คอมพิวเตอร์ ถึงเวลานำไปใช้ก็จะสุ่มข้อสอบ วิธีนี้จะทำให้ข้อสอบออกตรงกับที่ครูสอนในห้องเรียน ลดการกวดวิชาลงได้

ทั้ง นี้ ภายในงานยังมีการมอบรางวัลให้แก่โรงเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ยโอเน็ต ป.6 ม.3 และ ม.6 รวมติดต่อกัน 3 ปีสูงสุด โดยแบ่งตามขนาดโรงเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2552-2555 จำนวน 12 โรงเรียน ประกอบด้วย ระดับ ป.6 ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลแพทยกิจพิทยา เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก คะแนนเฉลี่ย 60.19 โรงเรียนหลวงครูวิทยา เป็นโรงเรียนขนาดกลาง คะแนนเฉลี่ย 64.12 โรงเรียนสาธิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ คะแนนเฉลี่ย 64.05 และโรงเรียนอนุบาลสุธีธร เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ คะแนนเฉลี่ย 67.16

ระดับ ม.3 ได้แก่ โรงเรียนบ้านผือฮี เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก คะแนนเฉลี่ย 49.50 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็นโรงเรียนขนาดกลาง คะแนนเฉลี่ย 59.77 โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ปทุมวัน เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ คะแนนเฉลี่ย 60.13 และโรงเรียนสตรีวิทยา เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ คะแนนเฉลี่ย 56.33

ระดับ ม.6 ได้แก่ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศร่มเกล้า เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก คะแนนเฉลี่ย 42.96 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนขนาดกลาง คะแนนเฉลี่ย 65.11 โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.ตรัง เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ คะแนนเฉลี่ย 53.71 และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ คะแนนเฉลี่ย 61.00

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

 

แสดงความคิดผ่าน Facebook