เนื่องในโอกาสพิธีไหว้ครู 2559 วันพฤหัสที่ 16 มิถุนายน 2559 ณ โรงเรียนสตูลวิทยา ก็ถือโอกาสเขียนบันทึกประจำวัน และถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ ในช่วงเช้าก็มีกิจกรรมถือพานไหว้ครู ได้เห็นรอยยิ้มของนักเรียนแต่ละห้องขณะถือพานส่งให้กับคณะครู ก็รู้สึกดีใจ เพราะบ่งบอกถึงความตั้งใจในการทำพานและส่งมอบให้คณะครู ดูแล้วเป็นรอยยิ้มที่บริสุทธิ์ และมีความสุขมาจากข้างในของตัวนักเรียน

หากครูสามารถมองทะลุผ่านไปถึงข้างในใจของนักเรียนได้ คิดว่าอารมณ์และความรู้สึกของนักเรียนคงมีความสุขเช่นกัน

สิ่งที่ต้องการจะให้นักเรียนคือ กำลังใจครับ และต้องการจะทำในสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียน เพราะ “ครู คือ ผู้สร้างแรงบันดาลใจ”

ในการเรียนหากขาดแรงบันดาลใจแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็ทำได้ยาก และทำโดยไม่มีความสุข แต่หากมีแรงบันดาลใจ จะทำให้มีกำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคในการเรียน และสิ่งสำคัญของการเรียนทุกระดับ คือ “ความอดทน”

ช่วงบ่ายในคาบก็พบปะนักเรียนที่ปรึกษา และทุกครั้งก็จะแนะแนว เรื่องการเรียนและการสร้างแรงบันดาลใจ จากบุคคลที่ประสบความสำเร็จ

ในครั้งนี้ก็ได้นำข้อคิดวิดีโอให้สัมภาษณ์ ของ แจ็ก หม่า บุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีน ในเรื่องของอุปสรรค์ในชีวิต และการฝึกฝนภาษาอังกฤษ

แต่ในครั้งนี้ นักเรียนที่ปรึกษา ส่วนใหญ่ดูแล้วรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ จนไม่สามารถพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจได้ อาจด้วยความเหนื่อยล้าจากการเรียนและการเตรียมกิจกรรมด้วยเพราะการเรียนในปัจจุบันนั้น ไม่มีชั่วโมงพักเลย แถมยังมีภาระงานทุกวิชา

นอกจากนี้ก็ยังให้แนวคิดนักเรียน ในเรื่องของการที่จะประสบความสำเร็จในการเรียนและในชีวิต ต้องนึกถึงบุญคุณพ่อแม่ และครูบาอาจารย์ ซึ่งจะช่วยให้เราทำในสิ่งที่หวังไว้สำเร็จแน่นอน และประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างน่าอัศจรรย์

โดยปกติทุกคนก็เหนื่อยล้ากับการใช้ชีวิตกันทั้งนั้น เลยต้องมีการชาร์ทแบตและเติมพลังให้กับตัวเอง เช่น ฟังเพลง ดูการสัมภาษณ์ หรือข้อคิด คำคม ของคนที่ประสบความสำเร็จ ก็พอจะมีแรงขึ้นมาบ้าง

พานไหว้ครูในปีนี้ ห้องที่ปรึกษา ไม่ได้รับรางวัล แต่ก็ให้กำลังใจนักเรียน ว่าได้ทำด้วยใจตั้งใจแล้ว และเป็นการฝึกให้ยอมรับกับสิ่งที่เราคาดหวังไว้ ให้เคยชินกับความผิดพลาด เหมือน แจ็ก หม่า บ้าง แล้วจะมีกำลังใจการใช้ชีวิต ต่อไป

จากแนวคิดพานไหว้ครู ที่ประกอบไปด้วยดินสอที่เหลาแล้วเสียบอยู่รอบข้าง ก็ขอให้นักเรียนทุกคนมีปัญญาที่เฉียบแหลมเหมือนดินสอ (ควรเหลาให้แหลม และไว้เป็นที่ระลึก) บางครั้ง ครูก็เปรียบเสมือน กบเหลาดินสอ ที่คอยเหลาปัญญานักเรียนให้เฉียบคม.

แสดงความคิดผ่าน Facebook