วันนี้คุณได้ทำอะไรให้แม่แล้วหรือยัง ตั้งแต่ยังเล็กๆ จนถึงทุกวันนี้ คุณเคยยกน้ำให้แม่ดื่มบ้างแล้วยัง หากพูดแล้วเรื่องยาวครับ

มองคนในสังคมทุกวันนี้ ทำงานเพื่อผลประโยชน์กันมากมาย ในบริษัท คนที่เป็นลูกน้องก็ยกน้ำอย่างนอบน้อมให้ผู้จัดการ ในสังคมราชการยกน้ำให้กับผู้บริหารอย่างนอบน้อมและเคารพก็เช่น แต่คุณลืมคนสำคัญที่สุดในโลกไปหรือเปล่า นั้นคือแม่ คนที่ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง ให้เงินลูกต้องไม่ต้องทำอะไรตอบแทนแม้แต่นิดเดียว แต่ก็ไม่มีใครเคยจะยกน้ำสักแก้วให้แม่ดื่ม

เนื่องในโอกาสวันแม่ปีนี้ ลองหาโอกาสทำอะไรให้แม่ดูครับ และชีวิตก็จะพบเจออะไรดีๆเข้ามา นี่คือความกตัญญูเล็กน้อยที่ใครๆ มองข้าม การเป็นคนดีก็ถือเป็นการตอบแทนคุณบิดา มารดาเช่นกัน

ในยามเช้าของแต่และวัน เมื่อคุณลุกขึ้นมา คุณนึกถึงใครเป็นคนแรก ซึ่งเชื่อว่าคงไม่ใช่แม่ ดังนั้น ก่อนวันแม่หรือวันแม่ปีนี้ ลองตื่นขึ้นมาแล้วนึกถึงแม่ ดูครับ หลายคนเมื่อเติบโตก็ลืมนึกถึงพ่อแม่ ดั่งเป็นเหมือนไม้ใกล้ฝั่ง ถึงเวลาที่คุณจะต้องสร้างความสุขและสร้างร้อยยิ้มให้กับพ่อแม่ที่หายไปนานแสนนานเมื่อครั้งเรายังเป็นเด็ก ซึ่งตอบแทนด้วยร้อยล้านครั้งก็ยังไม่เพียงพอ ขอเพียงอย่าทำให้ท่านทุกข์ร้อยเป็นกังวล หรือทุกข์ร้อยข้างในใจอีกเลย

ยามที่เราสุข ยามที่เรายิ้ม ยามที่เราหัวเราะ ยามที่เราได้ทานอาหารอร่อยๆ ถามว่า เรานึกถึงใคร ซึ่งน้อยนักที่จะนึกถึงพ่อแม่ เรานึกถึงแต่เพื่อนๆ แต่เมื่อใดยามที่เราเจอปัญหามีความทุกข์ เรากลับนึกถึงพ่อแม่ นั่นแสดงว่าเราไม่เคยให้สิ่งดีๆ กับพ่อแม่เลยหรือเปล่า? เมื่อยามเป็นเด็กก็ร้องไห้หาแต่พ่อแม่ ให้มาปลอบ แต่เมื่อโตขึ้นทำทิ้งท่านให้อยู่ลำพังไม่เคยคิดจะไปปลอบท่านเมื่อยามมีเวลา ถึงเวลาแล้วที่ต้องกตเวทีท่าน

สำหรับผมแล้ว สิ่งดีๆที่เข้ามาในชีวิตและได้ผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ นานา มาจนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะพ่อและแม่ ท่านให้ทั้งทุนทรัพย์ ทั้งกำลังใจ กำลังกาย และเป็นผู้ให้สติปัญญาอย่างแท้จริง มากกว่าใครในโลกนี้ ยามเมื่อเจอความทุกข์ ลองตั้งสติแล้วเอ๋ยปากว่า “แม่” ท่านจะพบกับความสุขขึ้นทันที

เนื่องในโอกาสวันแม่  12 สิงหาคม  2559 นี้ ขอให้แม่มีสุขภาพกายที่แข็งแรง และสุขใจที่เข็มแข็ง เพื่อเป็นกำลังใจและให้ปัญญาแก่ลูกตลอดไป

  • ทุกครั้งเมื่อถึงวันสำคัญเนื่องในโอกาสวันพ่อและวันแม่ หากสละเวลาได้ ผมจะกลับมาสวัสดีพ่อแม่ แม่จะปฏิบัติงานอยู่ต่างจังหวัด มา กว่า 20 ก็ตาม และทุกครั้งก็จะหาโอกาสพูดให้ข้อคิดนักเรียนเกี่ยวกับ พ่อ และแม่ เพื่อเตือนสติ และข้อคิดแก่นักเรียนเสมอมา แต่ครั้งหลังๆสำหรับนักเรียนแทบจะไม่มีโอกาสได้พูดคุย เหมือนเช่นเมื่อก่อน

@Wee4Life

แสดงความคิดผ่าน Facebook