google-office

ในภาคเรียนที่ 2 ของทุกปี สำหรับการเรียนการสอนในชั้น ม.6 สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องนำมาเสนอในวันแรกของการเปิดเรียน คือ การสร้างแรงจูงใจและแรงบันดาลในให้กับนักเรียน ในการเรียนและศึกษาต่อ หนึ่งในนั้นคือการพูดถึงสำนักงานหรือสถานที่ที่คนทั่วโลกต้องการจะไปทำงานมาที่สุด นั่นก็คือ บริษัทหรือสำนักงานของ Google ครับ ซึ่งตัวผมเองก็อยากจะไปทำงานที่นั่น (อิอิ) ฝัน ขอแค่ไปทำความสะอาดก็เอา (แนะนำก็พูดแบบนี้แหละครับ)

ด้วยเหตุผลเพราะเค้าเข้าใจถึงความต้องการของพนักงาน และใช้เวลาแค่ 20% ในการคิดสร้างสรรค์ผลงาน และเป็นบริษัทที่ออกแบบสำนักงานได้อย่างสร้างสรรค์ ดูแล้วทำให้เกิดจินตนาการในการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ซึ่งผมก็นำมาสอนในชั้นเรียนตั้งแต่ที่ Googleม่เปิดสำนักงานในไทย ปัจจุบันก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้แล้วที่ประเทศ

พูดอาจะมองภาพไม่ออก ไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Google ที่สหรัฐอเมริกา กันครับ

นอกจากนี้ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างสิงคโปร์ ก็น่าสนใจครับ

สำหรับ สำนักงาน Google ในประเทศไทย ก็ใช่ย่อยเหมือนกัน

ผลจากการเรีนการสอนโดยสร้างแรงบันดาลใจ ก็ทำให้นักเรียนเกิดความตั้งใจในการเรียนมากขึ้น และต้องการจะทำงานในสถานที่ที่เข้าใจพนักงาน และทำให้นักเรียนมองโลกกว้าง ยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคเทคโนโลยีได้

จากที่กล่าวมา นั่นแสดงว่า ผู้คนที่เข้ามาทำงานใน Google ต่างก็ล้วนมีความสามารถแตกต่างกัน และต้องมีคนเก่งอย่างแน่นอน จึงต้องมีปัจจัยที่ทำให้คนเก่งๆ ยังคงตั้งใจทำงานอยู่ที่เดิม โดยไม่เปลี่ยนงาน จึงทำให้บริษัทสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคง

จากการให้สัมภาษณ์ของ Laszlo Bock ซึ่งเป็น the SVP of Google’s People Operations และเป็นผู้แต่งหนังสือ ที่มีชื่อว่า  “Work Rules!  โดยให้ความเห็นว่าหลายๆ บริษัทไม่รู้วิธีในการรักษาคนที่ดีที่สุดขององค์กรไว้ และการรักษาพวกเขาไว้นั้นไม่ใช่เรื่องเงินแต่อย่างใด 

ปัจจัย 2 ประการ ที่ทำให้คนเก่งๆ ยังอยากอยู่กับบริษัทต่อ นั่นคือ

1. คุณภาพของคนที่พวกเขาทำงานด้วย 

The quality of the people they work with

2. ความรู้สึกที่ว่างานของพวกเขานั้น มีความหมาย

The feeling that the work they do is meaningful

ซึ่งเพียงแค่ 2 ปัจจัยนี้ก็หาอยากในสังคมไทยแล้วครับ ด้วยเหตุผลส่วนใหญ่ทำเพราะเงิน และต้องการความสบาย เมื่อทำแล้วรู้สึกว่า ไม่คุ่มกับตัวเองหรือไม่สบาย ก็จะหาทางออก เปลี่ยนงาน และไม่รักงานที่ตนเองทำ นอกจากนี้ก็ยังขาดหัวหน้างานที่เข้าใจและเข้าถึงพนักงานหรือบุคลากรอย่างแท้จริง นั่นทำให้องค์กรทุกองค์กรในปัจุบันนี้ ไม่มีความเสถียรและไร้มาตรฐานการปฏิบัติงาน การพัฒนาจึงไปไม่ถึงไหน


ที่มา:www.businessinsider.com

วีระศักดิ์ พัทบุรี
9/11/2559

แสดงความคิดผ่าน Facebook