เหตุเกิดจาก การคิดอะไรไม่ออก เลยต้องเข้ามาเขียนบทความ ครั้งนี้เป็นเรื่องเก่าเอามาเล่าใหม่ เพื่อเตือนสติตนเอง ในเรื่อง การคิดในแง่บวก รวมถึง ภาวะอารมณ์ในแง่บวก หลายคนคงเคยได้ยินชื่อ หรืออ่านบทความ ของ Shawn Achor นักพูด นักเขียน และผู้ทำวิจัย เกี่ยวกับเรื่องของความสุข และการคิดในแง่บวก ซึ่งปัจจุบันเป็น CEO ของ Good Think Inc ซึ่งเป็นที่ที่เขาทำวิจัยและสอนเกี่ยวกับจิตวิทยาในเชิงบวก นอกจากนี้เค้าก็ยังเป็นนักพูดใน TED ด้วย

เขาให้คำนิยาม การมองโลกในแง่บวกว่าเป็น ความสุขที่ได้เปรียบ และความสำเร็จก็มักจะมาจากความสุขเหล่านั้น ในสภาวะที่เรามองโลกในแง่บวก สมองของเราก็จะเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น คิดริเริ่มโครงการใหม่ๆ รู้สึกมั่นใจในตัวเอง และมีความคาดหวังในแง่บวก

นั่นแสดงว่า หากต้องการความสุข ในการการทำงาน และความสำเร็จ ก็ต้องเริ่มต้น คิดในแง่บวก ครับ

ลองชมคลิปวิดีโอที่ Shawn Achor พูดใน TED พร้อม ซับไทย

เผื่อว่าใครอ่านใครฟังแล้ว จะได้เกิดแรงบันดาลใจ หรือข้อคิดอะไรดีๆ ในการทำงานและการใช้ชีวิตครับ นอกจากนี้หนังสือดีดีมากมาย ก็เป็นภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่ เสียดายที่ไม่ถนัดในการอ่านและแปล อิอิ

*** เพิ่มเติมนิดครับ จากคลิปวิดีโอ ดังกล่าว ช่วงตอนท้ายเค้าได้พูดถึงวิธีการทำให้มีความสุข ซึ่งใช้เวลา 21 วัน จะทำให้เกิดเห็นผล ซึ่งตรงกับทฤษฎี 21 วัน ที่ผมได้นำมาใช้ในงานวิจัยเช่นกัน ว่างค่อยนำมานำเสนอ แลกเปลี่ยนกันเล่นๆ แสดงว่าการทำอะไรซ้ำๆ กันอย่างน้อย 21 วัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครับ ทฤษฎีนี้ Dr.Maxwell Maltz ได้นำเสนอทฤษฎี 21-Day Habit Theoryในหนังสือ Psycho-Cybernetics

โดยมีแนวคิดในการเปลี่ยนแปลง พฤติกรรมได้ว่า เกิดขึ้นจากตัวเอง โดยเชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยการตั้งมโนภาพในจิต เกี่ยวกับการปรับปรุงพฤติกรรมของเรา และกระทำซ้ำต่อเนื่องกันจนถึงยี่สิบเอ็ดวัน ก็จะตกผลึกกลายเป็นพฤติกรรมถาวร

แสดงความคิดผ่าน Facebook