digital_citizenship1

ครูมีความเข้าใจนานความสำคัญของการปลูกฝังความเป็นพลเมืองที่ดีในนักเรียนของพวกเขามุ่งเน้นไปที่มารยาททางสังคมและวิธีการปฏิบัติต่อเพื่อนของพวกเขาด้วยความเคารพในหลักสูตรของชีวิตประจำวันของพวกเขา วันนี้แม้จะเป็นเพียงเป็นสิ่งสำคัญที่นักเรียนเข้าใจสิ่งที่ชนิดของพฤติกรรมเป็นที่ยอมรับออนไลน์ ปลูกฝังหลักการของการเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดีสามารถช่วยให้นักเรียนเป็นสมาชิกสมาร์ทมีความรับผิดชอบและเคารพของชุมชนออนไลน์ของพวกเขา

พลเมืองยุคดิจิตอลคืออะไร?

เราใช้จ่ายมากของชีวิตของเราในวันนี้มีส่วนร่วมในชุมชนเสมือน – เช่นเครือข่ายของเราสื่อสังคมอรั่มออนไลน์และแม้กระทั่งความคิดเห็นในส่วนของเว็บไซต์และบล็อก เช่นเดียวกับที่มีกฎระเบียบและบรรทัดฐานที่กำหนดสิ่งที่มันหมายถึงการเป็นพลเมืองที่ดีในชุมชนในชีวิตจริงของเรามีวิธีการที่ดีจะเป็น “พลเมือง” ในชุมชนที่เราโต้ตอบกับออนไลน์ เป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดีหมายถึงการฝึกความปลอดภัยออนไลน์, การรักษาประชาชนดิจิตอลอื่น ๆ ด้วยความเคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้สำหรับชุมชนออนไลน์บางอย่าง

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดีจะกลายเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้นในปีต่อไปนี้เป็นชีวิตของเรากลายเป็นโอบต่อกับอินเทอร์เน็ตชุมชนตาม นักเรียนในวันนี้อยู่แล้วโดยใช้เครื่องมือออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกกระบวนการเรียนรู้ – เช่นการมีส่วนร่วมในการอภิปรายในฟอรั่มออนไลน์ – เพื่อเผยให้เห็นนักเรียนในวัยเด็กกับ “กฎ” ของการเป็นพลเมืองที่ดีมีความสำคัญมากขึ้น

ถ้าเราไม่ปลูกฝังหลักการของการเป็นพลเมืองที่ดีดิจิตอลในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในช่วงต้นที่พวกเขาใช้ความเสี่ยงของการพัฒนาที่ยากจน – อันตรายแม้ – นิสัยออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่นนักเรียนอาจใส่ตัวเองที่มีความเสี่ยงด้วยการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์มากเกินไป พวกเขายังอาจจะกลายเป็นความเสี่ยงให้กับผู้อื่น แต่น่าเสียดายที่มีส่วนร่วมในชุมชนออนไลน์ให้เสื้อคลุมของ anonymity ว่าบางครั้งการกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ดีของนักเรียนที่จะไม่เป็นอย่างอื่นแสดงความโหดร้ายใน “ชีวิตจริง.” พลเมืองยุคดิจิทัลแย่อาจครอบคลุมการกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตที่นักเรียนก่อกวนผู้อื่นโดยใช้เทคโนโลยีเช่นสื่อสังคม texting, หรืออีเมล ในขณะที่การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตไม่ได้ก่อความทำร้ายร่างกายจริงที่ว่ากลั่นแกล้งออนไลน์สามารถเกิดขึ้นได้ 24/7 ให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการอภัยโทษจากความคิดเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สร้างความเสียหายทางด้านอารมณ์และข่าวลือ

online_safety

ความรู้ดิจิตอล

ที่เกี่ยวข้องกับแนวความคิดของการเป็นพลเมืองดิจิตอลเป็นความรู้ดิจิตอลซึ่งหมายถึงวิธีการ competently หนึ่งสามารถนำทางและประเมินข้อมูลในรูปทรงกลมดิจิตอล มีทักษะความรู้ดิจิตอลหมายถึงผู้ใช้ออนไลน์สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างข่าวที่ถูกต้องและการวิจัยและข้อมูลพร้อมเพรียงหรือทำให้เข้าใจผิด ความรู้ดิจิตอลดีสามารถทำให้คนรู้สึกหายไปเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต การศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัสมุสพบว่า 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่า “จม” โดยอินเทอร์เน็ต พลเมืองยุคดิจิทัลยากจนและความรู้ดิจิตอลที่น่าสงสารทั้งสามารถนำไปสู่พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตที่ไม่ปลอดภัยของนักเรียน

เคล็ดลับสำหรับการส่งเสริมการเป็นพลเมืองที่ดีดิจิตอลในห้องเรียน

มีมากมายหลายวิธีที่สร้างสรรค์ที่คุณสามารถปลูกฝังพลเมืองยุคดิจิทัลออนไลน์ที่ดีของนักเรียน นี่เจ็ดเคล็ดลับสำหรับการส่งเสริมให้พลเมืองดิจิตอลที่ดีในห้องเรียนที่มี:

  1. เตือนนักเรียนว่ามันเป็นเรื่องยากมากที่จะลบข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตดังนั้นพวกเขาจึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับข้อมูลและความคิดเห็นของประชาชนที่พวกเขาทำ
  2. สร้างคู่มือนักเรียนมารยาทสำหรับพฤติกรรมออนไลน์ที่จะสอนนักเรียนวิธีการ “เล่นดี” บนอินเทอร์เน็ต
  3. สอนนักเรียนเกี่ยวกับออนไลน์ “คนแปลกหน้าอันตราย” เพราะมันเป็นเรื่องง่ายมากสำหรับผู้ใช้ออนไลน์เพื่อหลอกว่าเป็นเขาเป็นใครไม่ได้
  4. ต้องแน่ใจว่านักเรียนเข้าใจความแตกต่างระหว่างการแบ่งปันและการขโมยเนื้อหาออนไลน์ ในขณะที่มันอาจจะรู้สึกเหมือนอะไรบนอินเทอร์เน็ตมีขึ้นสำหรับการคว้ากฎหมายลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาป้องกันเนื้อหาเกือบออนไลน์ทั้งหมด
  5. ใช้ฟอรั่มออนไลน์หรือเครือข่ายสื่อสังคมเพื่อความสะดวกในการอภิปรายของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีพื้นที่ปลอดภัยในการปฏิบัติเป็นพลเมืองดีดิจิตอล
  6. ให้แน่ใจว่านักเรียนของคุณรู้ว่าวิธีการระบุ “หมุนรอบ” – ผู้ใช้ออนไลน์ที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้ผู้อื่นหรือทำให้ตกรางสนทนา – เพื่อให้พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วมกับพวกเขา
  7. ส่งเสริมให้นักเรียนที่จะก้าวออกไปจากโทรศัพท์มือถือและจอคอมพิวเตอร์ในระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำครอบครัวและเมื่อห้อยออกกับเพื่อน; ความสัมพันธ์แบบออฟไลน์เป็นเพียงที่สำคัญเป็นคนที่ออนไลน์!

นอกจากนี้คุณยังสามารถมีส่วนร่วมในการเป็นพลเมืองสัปดาห์ดิจิตอลที่จะปลูกฝังบทเรียนที่สำคัญเกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบและรักษาประชาชนดิจิตอลอื่น ๆ ด้วยความเคารพ กรอกสัปดาห์ที่มีบทเรียนและกิจกรรมสนุกที่จะได้รับนักเรียนของคุณมีส่วนร่วมและความตื่นเต้นเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองดิจิตอล ตัวอย่างเช่นคุณสามารถมีนักเรียนของคุณสร้างคำมั่นสัญญาของตัวเองของพวกเขา – ในรูปแบบของบทกวีเคาะเพลง ฯลฯ – เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีดิจิตอลและจากนั้นมีพวกเขาส่วนคำมั่นสัญญาของพวกเขากับการเรียน

future_digital_citizenship

อนาคตของพลเมืองยุคดิจิตอล

การสอนทักษะการเป็นพลเมืองดิจิตอลดีในขณะนี้หมายความว่าคุณกำลังวางรากฐานสำหรับอนาคตที่สดใสสำหรับนักเรียนของคุณ นักเรียนที่ไม่ได้นำมาใช้ปฏิบัติพลเมืองดีอาจต่อสู้กับการมอบหมายงานออนไลน์ในอนาคตและอาจมีปัญหาในการรักษาความปลอดภัยในการทำงานเช่นการประกอบอาชีพมากขึ้นและหมุนรอบเทคโนโลยี ปลูกฝังความเป็นพลเมืองดีในช่วงต้นดิจิตอลชุดนักเรียนขึ้นเพื่อความสำเร็จทั้งในและนอกห้องเรียน

(แปลไทยโดย Google) 555 ที่มา http://www.edudemic.com/digital-citizenship/

เหตุที่นำบทความมานำเสนอในครั้งนี้ เพื่อให้เห็นว่า ครูไม่สามารถปิดกั้นการใช้งานเทคโนโลยีของนักเรียนได้ แต่ต้องให้เค้าได้เรียนรู้สิ่งเหล่านั้นอย่างถูกวิธี ไม่ใช่ใช้แบบเป็นเพียงแค่แฟชั่น “สอนให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีอย่างรู้ทัน ดีกว่าป้องกันโดยไม่ให้เค้าใช้”

ปัจจุบัน ผมเลยปรับเปลี่ยนรูปแบบเนื้อหา ที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มากกว่าที่จะเน้นเนื้อหาทางวิชาการอย่างเดียว เพราะปัญหาส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากที่ผู้คนไม่รู้ แต่เกิดจากการที่รู้แล้ว ไม่รู้จักใช้

แสดงความคิดผ่าน Facebook