ภาพจาก streamelements.com/obslive

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้รูปแบบการเรียนการสอนเปลี่ยนไป ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นอย่างจริงจังและชัดของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ที่ผ่านมาก็มีการใช้งานอยู่ในระดับหนึ่ง แต่มีข้อจำกัดมากมายทำให้จำนวนการใช้งานไม่แพร่หลาย

แต่ในปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ต้องหันมาเปลี่ยนกลยุทธ์และรูปแบบการเรียนแบบใหม่ ที่ต้องเรียนแบบออนไลน์ ซึ่งส่วนตัวผมเองก็ใช้โปรแกรม Moodle และ Social Media ในการเรียนการสอนอยู่แล้ว แต่หากมีระบบการเรียนการสอนออนไลน์ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ ผลิตแพลตฟอร์มออกมาให้ครูใช้กันฟรีๆ ทุกโรงเรียนก็ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งผมเองก็รอดูอยู่ และอยากมีโอกาสใช้เช่นกัน ที่สำคัญหากต้องการให้ได้ประโยชน์เต็มที่และยั่งยืน ต้องใช้อย่างสม่ำเสมอและทั่วถึง รวมทั้งเปิดโอกาสให้สร้างผลงานเพื่อการพัฒนาวิทยฐานะด้วยจะอีมาก

ในขณะที่ระบบส่วนกลางยังไม่ออกมาให้ใช้บริการ คุณครูหลายท่านก็สามารถใช้โปรแกรมการเรียนการสอนออนไลน์ได้ฟรี ด้วยโปรแกรม Open Broadcaster Software (OBS) ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับใช้ในการช่วยสตรีม (Live Stream) และบันทึกวีดีโอ สามารถใช้ได้ฟรี และทำงานได้บนหลายแพลตฟอร์ม ทั้งวินโดวส์ แม็ก และลินุกซ์ ในช่วงเวลาที่การเรียนการสอนออนไลน์เป็นสิ่งที่จำเป็นในตอนนี้

ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://obsproject.com/download และสามารถสืบค้นหาวิธีการใช้งานจากอินเทอร์เน็ตได้ครับ ส่วนตัวอย่างและวิธีสอนสามารถดูได้จากวิดีโอ ด้านล่างครับ

แสดงความคิดผ่าน Facebook