ชีวิตของแต่ละคนจะมีความสุขได้ หากรู้ในสิ่งที่ตนเองควบคุมได้ คำว่า “สุข” ในที่นี้ แต่ละคนอาจจะมีอารมณ์ ความรู้สึกไม่เหมือนกัน คือ ไม่ทำให้จิตตกในเรื่องนั้นๆ เพราะส่วนใหญ่เหตุที่ทำให้จิตตก ก็เพราะไปโพกัสหรือมุ่งกังวลอยู่กับ สิ่งหรือเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถจะไปควบคุมมันได้ กังวัลไปก็เสียเวลาเปล่าๆ และทำให้จิตตก แทนที่จะใช้เวลาแก้ปัญหาในสิ่งที่ควบคุมได้ สุดท้ายเลยทำให้เราต้องไม่มีความสุขในชีวิต บางเวลาได้

เนื่องจากเราต้องเข้าใจว่าในชีวิตประจำวันจริงๆ แล้ว มีบางอย่างบางอย่างที่อยู่เหนือการควบคุมของเราได้ ซึ่งแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันและไม่เท่ากัน แต่ก็สามารถฝึกได้ เพื่อให้การทำงานละการใช้ชีวิต เป็นปกติสุขที่สุด และสนุกกับการใช้ชีวิต และการทำงาน

สิ่งที่ควบคุมได้ คือ สิ่งที่อยู่ในตัวเรา และใกล้ตัวเรามากที่สุด เช่น

  1. อารมณ์
    เราต้องฝึกควบคุมอารมณ์ของเราให้ได้ ให้สงบนิ่ง เย็นไว้
  2. ความคิด
    พยายามคิดให้อย่างมีเหตุและผล ไม่ปรุงแต่ง และให้เป็นกลางมากที่สุด อย่างเพิ่งตัดสิน
  3. การกระทำ
    ทั้งอารมณ์และความคิด จะส่งมาต่อมายังการกระทำ หากอารมณ์ดีและคิดดีแล้ว การกระทำก็จะดีไปด้วย
  4. คำพูด
    อย่าพูดทุกอย่างที่คิด แต่ให้ไตร่ตรองก่อนที่จะพูดอย่างมีสติ และคำนึกถึงความรู้สึกของคนฟัง บางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องพูด และบางอย่างก็ไม่ต้องชี้แจงเหตุผล เพราะบางสถานการณ์ไม่ผู้ฟังไม่ต้องการเหตุผล เพียงแต่ต้องการคนรับฟัง

ถ้าเราสามารถแยกแยะได้ว่า อะไรที่เราควบคุมได้และอะไรที่ควบคุมไม่ได้ การใช้ชีวิตก็จะง่ายขึ้น และจิตของเราก็จะไม่ตก ส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะหากจิตตก แล้วร่างกายจะเกิดพลังงานลบออกมา ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตนเองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะร่างการของเราก็จะหลั่งสารที่เป็นกรด ทำให้ภูมิต้านทานลดต่ำลง เป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายนั่นเอง

9 สิ่งที่ฉันควบคุมได้

  1. How I speak to myself /วิธีพูดกับตัวเอง
  2. How I express myself /วิธีการแสดงออกของเราเอง
  3. My reactions /ปฏิกิริยาการโต้ตอบของเรา
  4. The boundaries I set / สิ่งที่เรากำหนดขอบเขตไว้
  5. My own actions / การกระทำของตัวเอง
  6. Who I follow and unfollow / คนที่เรากำลังติดตามและเลิกติดตาม
  7. Asking for help / การขอความช่วยเหลือ
  8. How I treat others / การปฏิบัติต่อผู้อื่น
  9. How much effort I put into thing / การทุ่มเทให้กับสิ่งนั้นมากแค่ไหน

นี่อาจจะเป็นสิ่งน้อยที่เราจะทำได้ ซึ่ง สิ่งที่ควบคุมได้ของแต่ละคนยังมีอีกมากมาย ลองคัดเลือกสิ่งไหนที่เราคิดว่าคุมได้หรือไม่ได้ และฝึกบ่อยๆ แล้วชีวิตในการทำงานและประจำวันก็จะมีความสุขมากขึ้นครับ

แสดงความคิดผ่าน Facebook