อ่านข่าววันนี้มีใจความว่า

ดุสิตโพลชี้ไทยยังไม่พร้อมเข้าสู่การเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียนปี 2558 เหตุปัญหาการศึกษายังไม่ได่รับการแก้ไขจี้รัฐบาลให้ความสำคัญสนับสนุนอย่าง จริงจัง …

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศที่มีต่อเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร กับการเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียน เนื่องด้วยในวันที่ 8 ส.ค. กระทรวงศึกษาธิการจะจัดกิจกรรมวันอาเซียนขึ้นโดยสอบถามกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็น ครู/อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 1,218 คน ระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2554 สรุปผลได้ดังนี้

การรับ รู้เรื่องราวเกี่ยวกับการเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียน ในปี 2558 พบว่า ในภาพรวม ร้อยละ 49.25 รับรู้ จากสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ นสพ. อินเทอร์เน็ต ,เคยเข้าร่วมอบรมสัมมนา ,รับรู้จากในชั้นเรียน ฯลฯ ขณะที่ ร้อยละ 14.01 ไม่รู้เลย เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว ไม่มีเวลา ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ติดตามข่าวสาร ฯลฯ เมื่อถามว่า สภาพการศึกษาไทยในปัจจุบันมีความพร้อมที่จะเข้าสู่การเปิดเสรีทางการศึกษา อาเซียนในปี 2558 มากน้อยเพียงใด พบว่า ร้อยละ 51.37 เห็นว่า ไม่ค่อยพร้อม เพราะยังมีปัญหาด้านการศึกษาหลายเรื่องที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขหรือกำลังจะ พัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้น ฯลฯ ร้อยละ 20.42 ไม่พร้อม เพราะการศึกษาของไทยยังไม่มีคุณภาพหรือได้มาตรฐานเท่าที่ควร การปฏิรูปการศึกษาที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ฯลฯ ขณะที่ ร้อยละ 10.69 ระบุว่า พร้อม เพราะคุณภาพการศึกษาของไทยสามารถพัฒนาสู่ความเป็นสากล และได้รับการยอมรับจากต่างชาติมากขึ้น ฯลฯ

เมื่อถามว่าประเทศไทยควร เตรียมการรับการเปิดเสรีทางการศึกษาอาเซียน ในปี 2558 อย่างมืออาชีพอย่างไร ร้อยละ 34.67 เห็นว่า รัฐบาลต้องให้ความสำคัญด้วยการสนับสนุนและส่งเสริมอย่างจริงจัง / ถือเป็นวาระเร่งด่วน โดยกระตุ้นสถานศึกษาต่าง ๆ ในการเตรียมความพร้อม ร้อยละ 23.32การฝึกอบรมพัฒนา ทักษะทางด้านต่าง ๆ ของบุคลากรและผู้เรียนเพื่อเตรียม ความพร้อม โดยเฉพาะเรื่องภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ร้อยละ 21.25 การประชาสัมพันธ์เชิงรุกโดยเน้นสื่อออนไลน์ที่สามารถเชื่อมต่อกับนานาประเทศ ได้ ร้อยละ 20.76 การร่วมมือจากทุกภาคส่วน นักวิชาการ หรือผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในการขับเคลื่อนการเปิดเสรีทางการศึกษาในระดับอาเซียนให้ประสบผลสำเร็จ.

แสดงความคิดผ่าน Facebook