กำลังติดตั้งระบบตรวจสอบตัวตน

วัน…เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน นี่ก็เป็นวันเริ่มต้นของเดือนใหม่ ก็คิดว่าจะได้พบเจออะไรที่ใหม่กับชีวิตบ้าง วันนี้ก็อยากจะเขียนบันทึกของกิจกรรมในแต่ละวันบ้าง เลยเปิดแคตตาล็อกหัวข้อใหม่ “บันทึกประจำวัน” เพื่อเก็บเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวัน แต่ไม่รู้ว่าจะได้เขียนเป็นประจำหรือเปล่า เพราะขึ้นอยู่กับอารมณ์ที่ไม่แน่นอนในแต่ละวัน (หรือเป็นคนไฮเปอร์ตามที่เค้าว่าจริง 555) บางครั้งความรู้สึกที่อยากพูดคุย ก็ไม่สามารถที่จะบ่นให้ใครฟังได้ เพราะเค้าจะว่าเราจริงจังกับชีวิตมากไป หรือฟังแล้วอาจจะเครียดเลยไม่ค่อยมีใครอยากจะฟังคำบ่น แต่อดไม่ได้ที่จะพูดถึงเรื่องราวแต่ละวันที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งเรื่องงานก็เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา ถ้าไม่พูดเลยก็เหมือนกับเรื่องราวเหล่านั้นผ่านไปโดยไม่มีคุณค่า และชีวิตก็ไม่มีคุณค่าเช่นกัน (คิดเองนะ)
วันนี้นอกจากกิจกรรมการสอนปกติแล้วก็ให้นักเรียนทำงานเว็บไซต์เพื่อเตรียมส่ง ซึ่งก็ให้เวลาอิสระได้เนรมิตงานออกมาเต็มที่เพระาแนะนำทุกอย่าางไปหมดแล้ว ไม่ชอบที่จะบังคับให้นักเรียนทำโน้นทำนี่แต่จะพูดให้เค้าคิดได้ด้วยตัวเองว่าต้องทำอะไรในเวลานี้แล้ว หากคิดได้เค้าก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องราวที่่ผ่านเค้ามาในชีวิตได้ และพร้อมที่จะไปเรียนในระดับสูงต่อไป ปีนี้ก็สอนนักเรียน ม.6 ทั้งระดับและก็ได้พูดเสมอในห้องเรียนเกี่ยวกับการเรียนและการทำงาน

บทความนี้จะเล่าด้วยภาพแล้วกัน คงจะไม่พลาดพิงหรือตำหนิใครแต่เขียนตามความรู้สึกและเพื่อการพัฒนาองค์กรที่ผมทำงาน หากทำให้ใครต้องเดือนร้อนผมก็คงจะหยุดเขียน แค่บ่นไปวันๆ ครับ

เศษกระดาษ และขวดน้ำในห้องเรียนพิเศษ 224

1. ช่วงเช้าใช้เวลารับหนังสือ ด้วย e-office จาก สพม. 16 ก็รู้สึกประทับใจกับการออกแบบระบบการรับส่งหนังสือผ่านอินเทอร์เน็ต มีความสะดวกและรวดเร็ว สามารถตรวจได้ ในขณะเดียวกันก็ขอขอบคุณครูนายูลาที่ได้ช่วยเหลือพิมพ์ใบสรุปรายชื่อครูที่สแกนลายนิ้วมือในการมาปฏิบัติงาน เนื่องจากมีงานที่ต้องจัดการในเสร็จและทันเวลา  หลังจากนั้นได้เดินไปตรวจเช็คเครื่องคอมพิวเตอร์ห้องคณิตศาสตร์ ตามที่ได้รับแจ้งเครื่องขัดข้อง ตรวจเช็คแล้ว Ram หลวม หลังจากแก้ไขเรียบร้อยก็เดินไปตรวจเช็คห้องโฮมรูม 224 นักเรียน ม. 6/1 ที่เป็นปรึกษา เพราะได้แนะนำและให้นักเรียนได้ดูแลห้องเรียนให้สะอาด เรียบร้อย และเป็นระเบียบบ จะได้ทำให้บรรยากาศในการเรียนน่าเรียน

พลาสติกหุ้มขวดน้ำดื่ม บนโต๊ะคอมพิวเตอร์ห้องเรียนพิเศษ 224

แต่ภาพที่เห็นปรากฎว่า ในห้องมีเศษกระดาษและขยะ โต๊ะเก้าอี้วางไม่เป็นระเบียบ มีพลาสติกปิดฝาขวดน้ำวางบนโต๊ะ ใกล้เครื่อง Notebook ซึ่งดูแล้วไม่เป็นระเบียบ ก็รู้สึกเหนื่อยใจกับ

สภาพเก้าอี้ ห้องเรียนพิเศษ 224

ปัจจุบันนี้ ไม่มีใครเหลียวแลความสะอาดห้องเรียนกัน ทั่วโรงเรียนก็มีขยะเล็กน้อยๆ เต็มไปหมด ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ไม่รู้เรียนกันได้ไง

2. หลังจากนั้นก็ได้ขึ้นไปตรวจเช็คอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ได้รับแจ้ง โดยมีน้องวนัส (เจ้าหน้าที่ห้องโสตกำลังซ่อมแก้ไขอยู่

น้องวนัส กำลังตรวจเช็คระบบเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ ห้อง 336

เบื้องต้นพบว่า สายสัญญาณมีปัญหา หลังจากนี้คงต้องซื้อสายมาเปลี่ยน ก็ขอบใจน้องวนัสที่ได้สละเวลามาตรวจสอบ
3. ช่วงบ่ายก็นัดร้านคอมพิวเตอร์จะติดตั้งระบบ การตรวจสอบตัวตน (AUTHENTICATION) ซึ่งทางโรงเรียนต้องดำเนินการติดตั้งตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ คิดว่าจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่ 2 ที่ผ่านมาเก็บแค่ log file เบื้องต้น และเปิดให้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างอิสระเสรี แต่ตอนนี้คงต้องมีการ login ก่อนใช้งาน ซึ่งทุกๆ ก็ใช้กันหมดแล้ว ต้องขอขอบคุณ คุณเมธา ที่อนุเคราะห์ชวยติดตั้ง โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าในการทำง Server และได้สั่งซื้อ 10/100/1000 Gigabit Desktop PCI Adapter ในการดำเนินการครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมประชุมครูบ้านพักในช่วงบ่าง ณ ห้องโสตฯ

ติดตั้งระบบตรวจสอบตัวตนในการใช้งานอินเทอร์เน็ต

4. ต่อจากนั้นก็ติดตั้งโปรแกรมควบคุมการเรียนการสอนนักเรียน เพื่อทดสอบระบบและจะได้ใช้งานในโอกาสต่อไป เพื่อสะดวกในการนำเสนอและดูแลนักเรียนในการใช้งานคอมพิวเตอร์

แสดงความคิดผ่าน Facebook