ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

มศว เผยโซเชียลเน็ตเวิร์กสร้างความแตกแยกและร้าวฉานเกิดขึ้นในสังคมครอบครัวไทย มองข้ามคนอยู่ใกล้ พูดกับคนในบ้านน้อยลง ระบายอารมณ์โดยการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยไม่เคลียร์กันตรงๆ…

ดร.จิตรา ดุษฏีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนในสังคมทั่วโลกตลอดถึงสังคมไทยเข้าสู่สังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก (Social Network) มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเสมือนดาบ 2 คม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเหตุการณ์ที่สร้างความแตกแยกและร้าวฉานเกิดขึ้นในสังคมครอบครัวไทย คือ เราจะไม่มองคนที่อยู่ใกล้ชิดว่ามีคุณค่า ทอดทิ้งเขา ขณะเดียวกันก็ไปให้คุณค่ากับคนไกล บางครอบครัวอยู่กันในบ้านไม่คุยกัน แต่ใช้เวลากับการทักทายเพื่อนใหม่ หรือหาเพื่อนทางโซเชียลเน็ตเวิร์กแทน ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ นั่งโพสต์ข้อความตอบโต้กันได้หลายชั่วโมง

ขณะ ที่คนในบ้านหรือคนที่อยู่ใกล้ชิดเราพูดจากันเพียงไม่กี่นาทีก็ทะเลาะกัน เถียงกัน ไม่เข้าใจกัน ทั้งผู้คนสมัยนี้เวลาน้อยใจ เสียใจก็ไม่ยอมพูดกันตรงๆ จะระบายอารมณ์โดยการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นการใช้ภาษาแบบลอยๆ ไม่ได้เอ่ยถึงใคร คนที่เข้ามาอ่านอาจจะเป็นคู่กรณีกัน อ่านแล้วก็คิดไปเอง ขณะที่คนเขียนก็เขียนในอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง การสื่อสารจึงเป็นแบบต่างคนต่างเขียนต่างคนต่างคิดกันไปเอง คิดเองตอบเอง ส่งผลให้ปัญหาต่างๆบานปลายได้ คู่สามีภรรยาบางคู่ไม่ไว้วางใจกันและกัน ต้องเข้ามาแอบอ่านข้อความในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ของกันและกัน อ่านแล้วก็คิดมาก เพราะคู่ของตัวเองกำลังคบหาสมาคมกับเพื่อนใหม่ที่เป็นเพื่อนต่างเพศ หรืออาจจะเป็นเพื่อนเก่า แฟนเก่า อ่านข้อความในเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ก็ไม่ไว้วางใจ หลายคู่ทะเลาะกันจนถึงขั้นแยกกันอยู่หรือหย่าร้าง

ดร.จิตรากล่าวอีก ว่า ขอฝากให้ทุกครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคู่สามีภรรยาหรือพ่อแม่ลูก ต้องสร้างความสัมพันธ์กันแบบสดๆ พูดคุยกันและอยู่กับปัจจุบัน สร้างอารมณ์ความรู้สึกที่เป็นจริงขึ้นมา สนใจบุคคลที่อยู่ใกล้ตัวเราให้มากกว่าบุคคลที่อยู่ไกลตัว.

แหล่งข่าว:ไทยรัฐออนไลน์ 7 กันยายน 2554

 

 

แสดงความคิดผ่าน Facebook