ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

สื่อไอทีทำให้คนเข้าถึงเรื่องเพศเสรีมากขึ้น ด้านสมาคมเพศวิถีศึกษา นัดรวมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องทบทวนจุดเปลี่ยนองค์ความรู้เรื่องเพศ 15-16 ก.ย.นี้

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2554 สมาคมเพศวิถีศึกษา แถลงข่าวจัดการประชุมวิชาการเพศวิถีศึกษา ครั้งที่ 3  โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา ทวีสิทธิ์ นายกสมาคม กล่าวว่า การประชุมในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “จุดเปลี่ยน…เรื่องเพศประเทศไทย” ซึ่งคาดว่า จะมีนักวิชาการ นักวิจัย เอ็นจีโอ และนักปฏิบัติการด้านเพศวิถีศึกษา และเพศภาวะศึกษา ประมาณ 300 คน มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทบทวนจุดเปลี่ยนขององค์ความรู้เกี่ยวกับเพศวิถี และเพศภาวะของสังคมไทยให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน ตลอดจนกระตุ้นให้สังคม และสาธารณชนเกิดความเข้าใจเรื่องเพศในเชิงบวก และสร้างสรรค์มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการมองเรื่องเพศในสังคมไทย มักจะมองในลักษณะเชิงลบ ทั้งนี้ การประชุมจะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 ก.ย.54 ที่ห้องภาณุรังษี โรงแรมรอยัลริเวอร์ ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมสามารถสมัครได้ทางเว็บไซต์ www.ssa.ipsr.mahidol.ac.th/SSA/RegOnlineFrm.php หรือ โทร.086-5049021 และ 084-4154333
ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล อาจารย์จากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล กล่าวว่า บริบทที่ทำให้เรื่องเพศในไทยเปลี่ยนมี 3 ด้าน คือ 1.การปลี่ยนแปลงทางการเมือง พ.ศ.2516 ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากคนรุ่นใหม่ และจุดนี้ถือเป็นการเปิดทัศนะต่างๆ ในหลายเรื่อง อาทิ ค่าแรง ความเป็นธรรมด้านต่างๆ และเรื่องเพศ โดยเฉพาะประเด็นการทำแท้ง 2.การระบาดของเอดส์หลัง พ.ศ. 2530 พบว่ามีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องเพศเพิ่มขึ้นมากในไทย ซึ่งมีการสำรวจระดับชาติเรื่องเพศในไทยครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2535 และมีการสำรวจเป็นระยะๆ และมีการปรากฏตัวของกลุ่มเพศวิถีทางเลือก เช่น กลุ่มชายรักชาย หญิงรักหญิง และ 3.เมื่อมีอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2540 เช่น โทรศัพท์มือถือ ไอโฟน ไอแพด เหล่านี้ทำให้การเรียนรู้เรื่องเพศเป็นเรื่องปัจเจกนิยมมากขึ้น และมีเสรีภาพในการค้นหาข้อมูลเรื่องเพศมากขึ้น

 

ที่มา :โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์     9 กันยายน 2554 17:18 น.

แสดงความคิดผ่าน Facebook